Bắc Yên chuẩn bị gieo trồng trên nương

Giữa tháng 3, khi cái rét vùng cao của huyện Bắc Yên giảm dần, những cơn mưa đầu mùa bắt đầu đến nhiều hơn thì những người nông dân khẩn trương chuẩn bị giống cây trồng, làm đất cho vụ gieo trồng các loại cây trên nương, đảm bảo hoàn thành diện tích kế hoạch với năng suất, sản lượng cao.

                                       

Lực lượng chức năng huyện Bắc Yên kiểm tra vật tư nông nghiệp tại các cửa hàng trên địa bàn.

             

Huyện Bắc Yên hiện có hơn 11.000 ha cây trên nương, trong đó có gần 2.000 ha lúa nương; hơn 3.500 ha ngô; 5.730 ha sắn; gần 400 ha dong riềng, còn lại là một số loại hoa màu khác. Bà Dương Thị Lan Hương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên, cho biết: Đến thời điểm này, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các xã tích cực tuyên truyền người dân các xã khẩn trương làm đất, cải tạo đất; thông tin đến bà con lịch gieo trồng các loại cây trồng; hướng dẫn lựa chọn các loại cây phù hợp với điều kiện tự nhiên từng vùng; áp dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất, đầu tư thâm canh; tập trung gieo lúa nương đảm bảo khung lịch thời vụ khi điều kiện thời tiết thuận lợi và ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày, kháng sâu bệnh tốt. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn, đảm bảo chất lượng và số lượng cung ứng đủ giống, vật tư nông nghiệp phục vụ cho sản xuất. Hiện, các xã đã làm đất được 30% diện tích đất nương, phấn đấu đến hết tháng 3 sẽ làm xong 100% diện tích đất và đến giữa tháng 4 sẽ kết thúc mùa gieo trồng.

             

Bám sát kế hoạch sản xuất nông nghiệp, Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Sơn La, Chi nhánh huyện Bắc Yên đã chuẩn bị đầy đủ số lượng vật tư nông nghiệp để cung ứng cho bà con nông dân với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Tạo điều kiện cho người dân ứng trước giống, phân bón và hoàn trả tiền khi thu hoạch. Ông Nguyễn Bá Dũng, chủ cửa hàng bán vật tư, cho biết: Chúng tôi đã nhập hàng trăm tấn NPK, đạm Urê, kali và các loại thuốc bảo vệ thực vật; khoảng 40-50 tấn thóc, ngô giống và hạt giống rau, củ quả các loại, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân sản xuất cây trên nương.

             

Tại xã Xím Vàng, do địa hình đồi đất dốc nên chủ yếu là trồng các loại cây lúa nương, ngô, sắn… Năm nay 1.500 ha đất sản xuất nông nghiệp đã được bà con làm đất sớm. Ông Giàng A Nênh, Chủ tịch UBND xã Xím Vàng, cho biết: Xã đang chỉ đạo cán bộ khuyến nông phối hợp với các trưởng bản hướng dẫn bà con làm đất; làm hết diện tích đất hiện có và tận dụng diện tích đất bỏ hoang hoặc luân chuyển cây trồng cho hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, chú ý hướng dẫn người dân phát dọn nương không được đốt khi thời tiết nắng nóng kéo dài và tuyệt đối không để lửa cháy lan vào rừng.

             

Ông Hạng A Thái, bản Háng Gò Bua, xã Xím Vàng, cho hay: Cả nhà đang tập trung làm đất cho 1 ha lúa nương, 1 ha ngô. Năm nay, gia đình tiếp tục lựa chọn mua giống lúa lai BC15, giống lúa nếp N87 và ngô lai về trồng, vì các loại giống lúa, ngô này đã trồng từ vụ trước rất phù hợp với đất ở đây, cây phát triển tốt, ít bị sâu bệnh lại cho năng suất cao. Cán bộ khuyến nông xã còn hướng dẫn chọn mua những loại phân bón phù hợp để đảm bảo cho cây phát triển tốt.

             

Với sự chuẩn bị chu đáo của người dân và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên môn trong huyện, tin tưởng các nông dân trên địa bàn huyện Bắc Yên sẽ lựa chọn các loại giống tốt, cây trồng phù hợp để đưa vào gieo trồng đạt năng suất, chất lượng cao, đem lại mùa màng bội thu.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới