Thơm ngon cá chép gù Ngọc Chiến

Đến với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, du khách được tận hưởng khí hậu trong lành, trải nghiệm thiên nhiên hùng vĩ, ngâm mình thư giãn trong các bể suối khoáng nóng và được thưởng thức nhiều món ăn độc đáo mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây. Một trong những món ăn ngon được nhiều du khách yêu thích đó là món cá chép gù.

Chị Lò Thị Hậu, chủ homestay Hoàn Hậu, bản Lướt, cho biết: Trước đây, người dân đánh bắt cá chép gù trên dòng suối Chiến. Sau này, một số gia đình mua giống về thuần và nuôi thành công. Sở dĩ có tên gọi là cá chép gù, vì cá có mình dài và dày, phần lưng hơi gù cao, da cá màu ánh đen, vây, đuôi và khóe miệng màu vàng nhạt. Cá có ít xương dăm và xương rất mềm, sau chế biến thực khách có thể ăn được cả xương. Ngoài món nướng, cá chép gù còn được chế biến thành món cá nấu canh chua, cá hấp và món gỏi.

           

Cá chép gù được tẩm ướp gia vị.

           

Chị Hậu chế biến món cá chép gù nướng khá kỳ công, sau khi chọn những con cá tròn lẳn, đều, cỡ ba đầu ngón tay, chị đem mổ dọc sống lưng cá. Hành lá, rau húng, xả, ớt, tỏi, muối, mì chính và mắc khén - thứ gia vị không thể thiếu mà người miền xuôi quen gọi là hạt tiêu rừng, được băm nhuyễn đem nhồi trong bụng cá, sau đó gập ngang thân cá lại sao cho đầu và đuôi cá chạm vào nhau, rồi dùng 2 thanh trúc cố định lại bằng lạt thật chắc chắn rồi đêm nướng trên than hồng.

Trong quá trình nướng, chị Hậu luôn tay cời than, lật lên, lật xuống thật đều để cá không cháy, đến khi vây và đuôi cá giòn tan, nước mỡ dính như keo bên ngoài, vảy cá vàng ươm thì bày lên mâm. Món cá nướng nóng hổi, béo ngậy chấm cùng muối ớt giã hạt dổi cay xộc mũi khiến thực khách rất khó quên. Nhiều người còn đặt món cá này mang về cho người thân thưởng thức.

           

Cá chép gù sau khi tẩm ướp gia vị sẽ được nướng trên than hồng.

           

Cùng gia đình thưởng thức món cá chép gù nướng tại homestay, chị Trần Gia Phong, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Ngọc Chiến, không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp, người dân thân thiện, mến khách, ẩm thực rất ngon, nhất là món cá chép gù nướng, hay món gỏi cá với vị mát từ những lát cá trắng phau, vị bùi thơm từ lạc, dai giòn từ hoa chuối non quyện cùng nước măng chua cô sanh sánh, thật khó quên.

           

Nắm bắt được nhu cầu cá thương phẩm phục vụ du lịch cộng đồng, một số hộ dân xã Ngọc Chiến đã chuyển hướng nuôi cá chép gù, trong đó có gia đình anh Quàng Văn Hoàng, bản Khua Vai. Dẫn chúng tôi ra thăm lồng nuôi cá trên lòng hồ thủy điện Nậm Chiến, anh Hoàng kể: Ban đầu, 4 lồng cá rộng hơn 100 m² của gia đình nuôi trắm đen và rô phi. Nhận thấy nguồn cung cá chép gù không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, tôi đã mua 200 kg cá giống tại Chi cục Thủy sản tỉnh với giá 180 nghìn đồng/kg về nuôi thử nghiệm. Cá nuôi từ 6 tháng đến 1 năm là xuất bán, trọng lượng từ 5 lạng đến 2 kg. Năm 2021, gia đình xuất trên 1 tấn cá, chủ yếu bán lẻ cho các homestay, quán ăn trên địa bàn. Vụ cá năm nay, tôi tiếp tục thả 300 kg cá giống, đồng thời tự nhân giống cá thuần, dự tính khoảng tháng 10 sẽ cho thu hoạch.

           

Ông Lò Văn Sây, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để thu hút du khách quay lại với Ngọc Chiến, cùng với phát huy tiềm năng du lịch nguyên sơ, nâng cao kỹ năng biểu diễn của các đội văn nghệ quần chúng, tập huấn tiếng Anh giao tiếp cho các chủ hộ kinh doanh homestay, chúng tôi chú trọng văn hóa ẩm thực cổ truyền, trong đó có món cá chép gù.

Cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo Hội Nông dân xã cho hội viên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư cải tạo, mở rộng diện tích lồng nuôi, nuôi thả tập trung, không thả lẫn với các loại cá khác; thí điểm nhân giống tại chỗ, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

           

Cùng với việc phát triển du lịch cộng đồng, món cá chép gù ở Ngọc Chiến sẽ được nhiều du khách biết đến, không đơn giản là món ăn, mà còn là sự trải nghiệm nét văn hóa bản địa độc đáo, để hành trình du lịch thêm hấp dẫn.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 2/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự, thứ 5, ngày 2/5/2024: • Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy • Mường La mưa to, gió lốc gây thiệt hại trên 330 triệu đồng • Vòng sơ khảo Hội thi tìm kiếm tài năng nhí • Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ • Chính phủ Nhật Bản trao tặng huân chương cao quý cho nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương
  • 'Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
  • '“Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    “Tượng đài mừng công” – khẳng định chiến thắng của quân và dân ta

    Cùng với di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, cụm Tượng đài tại di tích Bãi họp các quân binh chủng tuyên bố chiến thắng, mô tả Ðại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với bộ đội các binh chủng, dân công hỏa tuyến và đồng bào các dân tộc trong buổi lễ mừng công Chiến dịch Ðiện Biên Phủ toàn thắng, cũng là một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến với xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ.
  • 'Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Tuổi trẻ BĐBP xung kích, sáng tạo, quyết thắng

    Quốc phòng -
    Những năm qua, tuổi trẻ lực lượng Bộ đội Biên phòng Sơn La đã phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; tham gia xây dựng “Thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực biên giới của tỉnh, xây dựng được hình ảnh đẹp người lính quân hàm xanh.
  • 'Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

    Xã hội -
    Những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị khuyết tật khe hở môi, khe hở vòm miệng trên địa bàn tỉnh, mang lại nụ cười và cho các em một tương lai tốt đẹp hơn.
  • 'Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Người giữ nghề rèn truyền thống ở bản Pặt Pháy

    Gương sáng bản làng -
    Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có nghề rèn truyền thống, lò rèn của gia đình ông Vì Văn Xiên, bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, vẫn sớm tối “đỏ lửa” trong gần 40 năm qua. Với những bí quyết gia truyền, sản phẩm rèn có độ tinh xảo, sắc và bền, được nhiều khách hàng ưa chuộng.
  • 'Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI

    Cải cách hành chính -
    PAPI là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, góp phần nâng chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 vươn lên đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, tăng 17 bậc so với năm 2022.
  • 'Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Xây dựng và phát triển các sản phẩm cá sông Đà

    Kinh tế -
    Quỳnh Nhai hiện có hơn 10.000 ha mặt nước lòng hồ, đây là lợi thế để huyện phát triển nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Với sản lượng thủy sản nuôi và đánh bắt lớn, các HTX, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đã từng bước phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương, xây dựng thương hiệu cá sông Đà của Quỳnh Nhai.
  • 'Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Chung tay xóa nghèo ở xã đặc biệt khó khăn

    Xã hội -
    Những năm qua, huyện Mai Sơn đã huy động hiệu quả các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
  • 'Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Nông dân Sơn La tích cực chuyển đổi số

    Chuyển đổi số -
    Chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp đang được nông dân trong tỉnh tích cực triển khai, áp dụng từ quy trình sản xuất đến quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới hình thành nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.