Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Ngày 22-5-2016, cùng với cử tri cả nước, hơn 750.000 cử tri trong toàn tỉnh sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn ra những đại biểu ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

Các tổ bầu cử xã Mường Bú (Mường La) nhận hòm phiếu và phiếu bầu cử.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp; lập thành tích kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo lãnh đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử. Tỉnh ta đã thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh, 12 Ủy ban bầu cử cấp huyện, thành phố, 204 Ủy ban bầu cử cấp xã; 3 ban bầu cử đại biểu Quốc hội, 19 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 99 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 1.283 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 1.951 tổ bầu cử. Đồng thời, ban hành, quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác bầu cử. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng đúng quy định. Tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, nơi công tác để lấy ý kiến đối với người ứng cử; Tổ chức các Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp để vận động bầu cử; kịp thời xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử. Số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại tỉnh ta có 13 người, 122 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 729 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 9.203 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Ở tỉnh ta được bầu 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV, 73 đại biểu HĐND tỉnh, 441 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.646 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Lưu Minh Quân, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Là cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử tỉnh, Sở Nội vụ đã tập trung tham mưu chỉ đạo công tác bầu cử trên phạm vi toàn tỉnh. Đồng thời, làm tốt việc hướng dẫn quy trình nghiệp vụ công tác bầu cử, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử ở các cấp và tổng hợp tình hình tiến độ bầu cử, báo cáo về Hội đồng bầu cử Quốc gia. Đến nay, tại các điểm bầu cử trong toàn tỉnh đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, bản, thông qua các cuộc họp dân ở tổ, bản, tiểu khu, tổ dân phố để thông tin đến cử tri về ngày bầu cử, danh sách, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Qua đó, giúp bà con nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân. Những ngày này, đường phố tại trung tâm các huyện, thành phố, trung tâm các xã rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trong các khu dân cư, mọi nhà đều treo cờ Tổ quốc.

Ông Bùi Khắc Bạo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh thông tin nhanh: Từ đầu tháng 3 đến nay, Trung tâm đã biên tập, sáng tác 6 mẫu tranh cổ động, 2 mẫu áp phích; in, treo 480 khẩu hiệu vượt đường, thi công 9 cụm pa nô tại thành phố và trung tâm các huyện;  in 3.600 đĩa CD, 6.000 tờ áp phích gửi tới các ban bầu cử, các bản, tiểu khu, tổ dân phố trong toàn tỉnh để tuyên truyền và phát trên loa truyền thanh. Chỉ đạo đội tuyên truyền và trung tâm văn hóa các huyện, thành phố xây dựng, tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền lưu động và hàng chục buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa, tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Nhà văn hóa tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố), nơi đặt hòm phiếu tổ bầu cử số 1, đơn vị bầu cử số 3, hằng ngày rất đông nhân dân đến xem danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ông Nguyễn Đình Nhị, 95 tuổi, cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8-1945, phấn khởi: Ngày 22-5-2016 sẽ là lần thứ 14 tôi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tôi đã đọc rất kỹ tiểu sử của các ứng cử viên để bỏ phiếu cho những người xứng đáng nhất.

Tại xã Mường Bú (Mường La) có 14 khu vực bỏ phiếu, với tổng số 7.068 cử tri, hơn 4 tháng qua, ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, bản, thông qua các cuộc họp dân, Ủy ban bầu cử xã đã hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc cũng như khiếu nại của công dân về những nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Ông Cà Văn Dọn, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã thông tin: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, các tổ bầu cử đã phát xong thẻ cử tri, nhận đủ hòm phiếu và phiếu bầu cử, các phòng bỏ phiếu được trang trí khánh tiết theo đúng quy định. Đặc biệt, để bảo đảm số lượng cử tri đi bầu cử đầy đủ, các bản đã vận động những gia đình có con em đi làm xa đến ngày bầu cử phải có mặt để thực hiện nghĩa vụ công dân.

Cầm trên tay chiếc thẻ cử tri vừa nhận ở tổ bầu cử số 7, chị Lò Thị Minh Ngân, 19 tuổi, bản Mường Bú, chia sẻ: Đây lần đầu tiên tôi tham gia bầu cử, được các bác ở tổ bầu cử hướng dẫn cụ thể, tận tình, tôi sẽ nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên để lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã cơ bản hoàn thành, những chiếc thẻ cử tri đã được phát đến tay cử tri, không khí bầu cử đã thực sự đến với từng nhà, từng người, tất cả đã sẵn sàng cho Ngày hội lớn.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới