Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Vẫn tiết trời se lạnh cuối đông, nhưng đến miền biên giới Lóng Sập những ngày này, lại cảm thấy ấm áp, gần gũi, bởi người người, nhà nhà đang háo hức chuẩn bị đón năm mới 2019. Còn những người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập vẫn luôn chắc tay súng, không quên nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập (Mộc Châu) tăng gia sản xuất.

Trở lại Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập lần này, chúng tôi thấy cây đào trước khu nhà chỉ huy đã chúm chím những nụ hoa tôn bật khẩu hiệu: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” đặt ở vị trí trang trọng. Trò chuyện với các chiến sỹ, chúng tôi được biết, Tết đến chỉ 30% số sỹ quan và chiến sỹ được về nhà đón Tết cùng gia đình, còn lại đón Tết tại đơn vị, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân trong khu vực. Thiếu úy Tráng Lao Du (cháu nội cụ Tráng Lao Khô - người đã nuôi giấu Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn và các chiến sĩ của Ban Xung phong Lào Bắc tại vùng biên giới Việt Nam – Lào) sinh ra và lớn lên ở mảnh đất vùng biên giới, được tiếp xúc nhiều với bộ đội biên phòng, nên yêu màu áo biên phòng từ lúc nào không hay, đã viết đơn đề đạt nguyện vọng gắn bó lâu dài với quân đội. Tháng 6/2018, về công tác tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập và là năm đầu tiên anh ăn Tết cùng đơn vị mới, năm thứ hai không về ăn Tết cùng gia đình.

Những ngày chuẩn bị đón năm mới, khung cảnh Đồn Biên phòng cửa khẩu như đổi khác. Những bàn tay hằng ngày vững tay súng trên đường tuần tra, nay lại thật khéo léo trong việc trang trí nhà cửa, quang cảnh xung quanh Đồn, ngoài những sản phẩm tự tăng gia, đơn vị còn chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm để chuẩn bị đón tết, như gạo, lá dong gói bánh chưng, giò và những phần quà tặng các hộ nghèo, khó khăn nơi vùng biên xa xôi để nhà nhà đều được đón tết đầm ấm hơn. Không chỉ vậy, Ban Chỉ huy Đồn còn chỉ đạo phối hợp với chi đoàn các bản trong xã chuẩn bị các tiết mục giao lưu văn nghệ, thể thao, vừa tăng thêm tình đoàn kết với đồng bào các dân tộc, vừa giúp cán bộ, chiến sỹ vui xuân đón Tết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Rót chén nước chè mời khách, Đại úy Mai Thế Cảnh, Chính trị viên phó của Đồn chia sẻ thêm: Đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ 21 cột mốc biên giới và gần 40 km đường biên giới, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã Chiềng Sơn, Lóng Sập và Chiềng Khừa của huyện Mộc Châu. Đây là địa bàn khá phức tạp về tình hình an ninh trật tự bởi hoạt động của các đường dây tội phạm, nhất là ma túy, do địa hình hiểm trở, bị chia cắt nhiều, dân cư phân tán... nhưng nhờ xây dựng “thế trận lòng dân vững chắc”, quần chúng nhân dân sẵn sàng thông tin cho Đồn về hoạt động của bọn tội phạm, góp phần giúp các anh hoàn thành việc phá án. Cùng với đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng Công an huyện Mộc Châu và lực lượng chức năng của nước bạn Lào phá thành công nhiều vụ án. Riêng năm 2018, Đồn và các đơn vị chức năng đã phát hiện và bắt giữ 55 vụ, 66 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ 8 bánh hê-rô-in và 96,16 gram hê-rô-in, trên 22.000 viên ma túy tổng hợp, 1.178 gram ma túy dạng đá, 1 khẩu súng, 11 viên đạn, 22 xe máy, 26 điện thoại di động và gần 250 triệu đồng.

Luôn coi “đồng bào các dân tộc nơi biên giới là anh em ruột thịt”, trong năm, Đồn thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ người dân các xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây lương thực, ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hằng ngày, đơn vị trích từ khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị để hỗ trợ nấu ăn bán trú cho 43 học sinh của các trường học trên địa bàn xã Lóng Sập. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình nâng bước em tới trường do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, Đồn đã nhận đỡ đầu 3 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (một em là học sinh của nước bạn Lào) yên tâm đến trường, nuôi dưỡng những ước mơ trở thành giáo viên, bác sỹ, chiến sỹ biên phòng... Chỉ thế thôi, chúng tôi thêm hiểu vì sao cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã, đang và sẽ mãi là con em của đồng bào các dân tộc vùng biên cương.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới