Sốp Cộp thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Năm 2022, huyện Sốp Cộp được giao chỉ tiêu 1.993 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.944 người tham gia BHXH tự nguyện và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 100% dân số toàn huyện. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Sốp Cộp đang triển khai nhiều giải pháp; trong đó, tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

                                       

Cán bộ BHXH huyện Sốp Cộp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Sốp Cộp.

             

Hiện nay, trên địa bàn huyện có xã Sốp Cộp và Dồm Cang đạt chuẩn nông mới; do đó, hơn 6.000 người dân của 2 xã phải tự mua BHYT. Mặc dù những năm qua, điều kiện kinh tế của người dân đã được cải thiện, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, mức thu nhập chuẩn nghèo nông thôn năm 2022 tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên cũng ảnh hưởng đến mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện.

             

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện, cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và ký cam kết hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 của các xã và các ban, ngành, BHXH huyện với UBND huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan với UBND các xã trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, BHXH. Nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, lấy khách hàng và người dân làm trung tâm phục vụ, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện và nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu BHXH kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” đến tất cả những người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

             

BHXH huyện Sốp Cộp đã chủ động làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã, nhất là các xã đạt chuẩn nông thôn mới để bàn giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Bà Quàng Thị Dung, Phó Giám đốc BHXH huyện Sốp Cộp, chia sẻ: Đơn vị đã triển khai linh hoạt các hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 3-4 người đến các tổ, bản, các chợ dân sinh để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân. Tăng cường tổ chức hội nghị tuyên truyền vào buổi tối, xây dựng nội dung tuyên truyền ngắn gọn dễ hiểu, phù hợp với văn hóa người địa phương... Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 2 hội nghị trực tiếp cho hơn 100 người, đã có gần 50 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

             

Xã Dồm Cang hiện có hơn 3.000 người dân không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT, do đó đã ảnh hưởng đến việc duy trì các tiêu chí nông thôn mới của xã. Ông Lò Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Dồm Cang, thông tin: Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu 220 người tham gia BHXH tự nguyện, 100% người dân tham gia BHYT, đây là thách thức không nhỏ. Cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các bản, gắn trách nhiệm cho các đồng chí đảng ủy viên, các thành viên UBND xã phụ trách các bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, xã đang đẩy mạnh việc xét các mức chuẩn nghèo mới để người dân được hỗ trợ mua BHXH, BHYT theo quy định... Đến nay, toàn xã có 135 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 61% chỉ tiêu; 4.189 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89% dân số.

             

Đến thời điểm này, huyện Sốp Cộp có 1.896 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 95% kế hoạch; 1.472 người tham gia BHTN, đạt 94% kế hoạch; 1.057 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 63% kế hoạch; 49.982 người tham gia BHYT, đạt 97,2% kế hoạch và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,2% dân số toàn huyện. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; trong đó, tập trung vào các hoạt động đối thoại chính sách với doanh nghiệp, người lao động; duy trì, mở rộng các hình thức tuyên truyền, đa dạng hóa các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng tham gia. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết chế độ kịp thời, nhanh chóng; triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” đến tất cả người dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới