Sốp Cộp nâng cao chất lượng thi hành án dân sự

Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, góp phần giữ gìn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Cán bộ, nhân viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp họp triển khai công tác năm 2018.

 

Là một trong những huyện nghèo của tỉnh, nhận thức về pháp luật của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế; số lượng án phải thi hành tuy không nhiều nhưng tỷ lệ thi hành về tiền còn thấp; số việc, tiền chưa có điều kiện thi hành chiếm tỷ lệ cao; số lượng án phải thi hành là tiền phạt, tiền bồi thường cho Nhà nước chưa có điều kiện thi hành, đối tượng phải thi hành án chấp hành hình phạt thời gian dài, không có tài sản, phạm tội nhiều lần... Trước những khó khăn đó, Chi cục đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm; chú trọng đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả trên các lĩnh vực công tác của đơn vị; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, nhất là đương sự trong thi hành án dân sự, tập trung vào các quy định về khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác báo cáo thống kê thi hành án, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chú trọng công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự bảo đảm có hệ thống, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Chi cục niêm yết công khai nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân; phân công lãnh đạo và cử công chức có trình độ thực hiện tiếp công dân (trong năm 2017, đơn vị đã tiếp 69 lượt công dân đến giải quyết việc thi hành án). Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự được quan tâm, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Tấn Việt, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp cho biết: Trong năm 2017, tổng số việc thụ lý là 195 việc; trong đó, số việc chưa có điều kiện thi hành 13 việc, số việc có điều kiện thi hành là 182 việc; đã thi hành xong 171/182 việc có điều kiện thi hành. Tổng số tiền thụ lý gần 1,4 tỷ đồng; trong đó, số tiền có điều kiện thi hành trên 1 tỷ đồng, đã thi hành xong gần 300 triệu đồng. Đơn vị cũng đã ban hành quy chế phối hợp liên ngành với Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân huyện nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án; qua đó đã thu tiền tại Tòa án 42 vụ, gần 23 triệu đồng, giải quyết 2 vụ án kéo dài phức tạp, không có trường hợp nào phải cưỡng chế thi hành án...

Nhìn chung, công tác thi hành án dân sự của Sốp Côp đã được tiến hành đồng bộ, việc thi hành án đạt kết quả khả quan, tỷ lệ việc thi hành xong đạt 94%, số tiền có điều kiện thi hành đạt gần 30%. Những vụ việc có điều kiện cơ bản được giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới