Phát huy dân chủ, giám sát, phản biện xã hội

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sông Mã và các đoàn thể chính trị xã hội của huyện đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và đã đạt được kết quả tích cực, được cấp ủy Đảng và nhân dân đánh giá cao; đóng góp quan trọng vào việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

 

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Chiềng Khoong giám sát công trình xây dựng trên địa bàn xã.

Ảnh: Thào A Sử (CTV)

Đồng chí Thào A Sử, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Mã cho biết: Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã ký kết chương trình phối hợp giám sát và xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát. Quá trình triển khai thực hiện luôn bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh, đồng thời có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Nhờ đó, công tác giám sát, phản biện đã kịp thời phát hiện những vấn đề bất hợp lý, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở và các chế độ, chính sách trên từng lĩnh vực cụ thể. Qua đó, kiến nghị, đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh, uốn nắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì tổ chức 8 đoàn giám sát, chủ yếu tập trung giám sát việc triển khai các chế độ chính sách hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, công tác giáo dục, đào tạo. Cùng với đó, Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã thanh tra 40 cuộc; giám sát đầu tư cộng đồng hơn 500 lần đối với các công trình, dự án triển khai trên địa bàn; phát hiện 59 trường hợp vi phạm về chủng loại, số lượng nguyên vật liệu, vị trí xây lắp... đã gửi kiến nghị đến các chủ đầu tư, nhà thầu, ban quản lý các dự án yêu cầu tháo dỡ, thay đổi hoặc kiểm tra, xử lý, khắc phục những sai phạm, thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng các công trình, dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn.

Thực hiện công tác phản biện xã hội, 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức 10 hội nghị phản biện, tham gia vào các dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự thảo Nghị quyết của HĐND trình các kỳ họp. Chủ trì, phối hợp với Thường trực HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan và các tổ chức thành viên tổ chức góp ý, phản biện vào 03 dự thảo luật (sửa đổi); tham gia vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; tham gia đóng góp nhiều lượt ý kiến vào các dự thảo chương trình, kế hoạch của UBND huyện về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kiến nghị với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền điều chỉnh một số cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích của người dân để phù hợp với thực tiễn.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được triển khai với nhiều hình thức như: Góp ý trực tiếp, góp ý qua hòm thư, góp ý tại các cuộc họp, hội nghị, các phiên họp định kỳ của HĐND, UBND từ huyện đến cơ sở, thông qua việc tiếp nhận phân loại, tổng hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân... Định kỳ 6 tháng, hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội huyện chỉ đạo Mặt trận cơ sở, các tổ chức hội, đoàn thể cơ sở tổng hợp, báo cáo kết quả góp ý xây dựng Đảng trên các nội dung như: Việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và nhân dân; phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; mối quan hệ giữa đảng viên với nhân dân... Trong 5 năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã ban hành 10 báo cáo góp ý xây dựng Đảng, MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã đóng góp 17 ý kiến tham gia với cấp ủy cùng cấp về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của cấp ủy đối với công tác phát triển kinh tế, xã hội, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn; góp ý về phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng..., các ý kiến góp ý được tổ chức Đảng các cấp xem xét nghiêm túc, kiểm tra, xác minh, làm rõ và có giải pháp khắc phục cụ thể đối với những trường hợp có sai phạm. Ban hành 10 thông báo về MTTQ tham gia xây dựng chính quyền tại các kỳ họp HĐND huyện. Các nội dung kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực điều hành của UBND huyện và các phòng chuyên môn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường...

Thực tiễn cho thấy, nơi nào cấp ủy nhận thức đúng về công tác giám sát, phản biện xã hội, tiếp thu ý kiến góp ý một cách nghiêm túc thì nơi đó việc giám sát, phản biện xã hội đóng góp tích cực cho công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Chính vì vậy, cấp ủy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, coi đây là một kênh quan trọng để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới