Niềm vui đón nguồn nước sạch

Những ngày đầu năm 2021, niềm vui đến với 955 hộ dân của 12 bản thuộc xã Chiềng Sung (Mai Sơn) bởi công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sung được đưa vào sử dụng, đảm bảo cung cấp nước hợp vệ sinh cho người dân trong xã.

 

Cán bộ kỹ thuật vận hành công trình cấp nước liên bản xã Chiềng Sung.

 

Xã Chiềng Sung hiện có 1.472 hộ, với trên 6.700 nhân khẩu. Trước đây, công trình cấp nước sinh hoạt Chiềng Sung chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, nhiều hộ dân vẫn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chất lượng nước chưa đạt quy chuẩn. Cuối năm 2018, công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sung được khởi công xây dựng do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn trên 12 tỷ đồng. Công trình có công suất thiết kế 340 m³/ngày, đêm; gồm các hạng mục: Khu trạm xử lý, nhà thiết bị xử lý khử trùng, hố van xả khí, van điều tiết, hộp đồng hồ tổng, mạng lưới đường ống cấp nước từ D110mm - D20mm... Công trình cung cấp nước sạch đạt quy chuẩn 02/QCVN-BYT của Bộ Y tế đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch phục vụ sinh hoạt, giúp cho 100% người dân trong xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Bản Tân Lập có 85 hộ, 316 nhân khẩu, trước đây, người dân trong bản phải dùng nước từ các khe, mó nước, giếng khoan. Mùa khô thì cả bản không đủ nước dùng, mùa mưa thì nước rất đục, không đảm bảo vệ sinh. Trưởng bản Đỗ Hữu Sơn phấn khởi nói: Nhờ sự quan tâm của Đảng, nhà nước, giờ đây, bản chúng tôi có nước sạch dẫn về từng nhà, đặc biệt với các hộ ở trên cao, xa nguồn nước, hộ nghèo, hộ cận nghèo, không phải lo thiếu nước sinh hoạt nữa, mà có nhiều thời gian để tập trung phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đón một cái Tết thật yên vui, hạnh phúc.

 

Còn ông Lò Văn Tuấn phấn khởi nói: Gia đình tôi ở xa nguồn nước, nên thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Giờ có nước dẫn về tận nhà, gia đình tôi rất vui vì nguồn nước vừa sạch, vừa tiện lợi, giờ có đi làm ruộng, làm nương về muộn cũng không phải lo nước sinh hoạt nữa.

 

Anh Quàng Văn Ký, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sung, cho biết: Để khai thác và sử dụng công trình hiệu quả, bền vững, chúng tôi luôn tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật từ quy trình vận hành đến việc kiểm tra, bảo dưỡng các loại máy, thiết bị theo định kỳ. Trước khi vận hành, các công nhân phải kiểm tra hệ thống điện, các động cơ... vận hành đúng công suất thiết kế để giữ độ bền cho các thiết bị. Thường xuyên kiểm tra đường ống nước, đồng hồ của từng gia đình để tránh thất thoát; tuyên truyền người dân bảo vệ công trình và đường ống; kịp thời khắc phục các sự cố, không làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho bà con.

 

Để bảo vệ tốt đầu nguồn nước, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, vận động bà con chuyển đổi diện tích đất nương trồng các loại cây lương thực ngắn ngày như ngô, sắn sang trồng các loại cây ăn quả, để hạn chế lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng cho các loại cây lương thực. Vận động người dân không chăn thả gia súc ở khu vực đầu nguồn nước; bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước... Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của cán bộ Trạm cấp nước trong công tác quản lý, vận hành hoạt động, giúp công trình nước sinh hoạt liên bản Chiềng Sung hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

 

Việc đưa công trình nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng Sung vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới