Người Bí thư chi bộ gương mẫu, trách nhiệm

Đất đai và tài sản trên đất là tài sản mang giá trị lớn đối với người nông dân. Nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, họ sẵn sàng chặt cây, phá bỏ chuồng chăn nuôi, hiến những mảnh đất của gia đình để xây dựng các công trình. Đó là một trong những câu chuyện về người dân xã Hua Trai (Mường La) khi hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó, người đi tiên phong trong phong trào hiến đất và vận động bà con dân bản cùng chung tay xây dựng các công trình công cộng phúc lợi, đó là ông Tòng Văn Nghị, Bí thư chi bộ bản Nà Liềng.

 

Gia đình ông Tòng Văn Nghị hiến đất xây dựng Trường mầm non xã Hua Trai. 

Hiến hàng nghìn m2 đất xây dựng các công trình

Từ trung tâm huyện Mường La, vượt gần 20 km theo quốc lộ 279D, chúng tôi đến bản TĐC Nà Liềng. Hỏi thăm nhà ông Nghị không khó, người dân ở đây tận tình dẫn chúng tôi đến tận nhà. Đón chúng tôi là một người đàn ông dáng người cao, gầy, làn da rám nắng với nụ cười hiền. Sau cái bắt tay thật chặt, ông khoát tay chỉ cho chúng tôi khu trung tâm xã khang trang, bề thế nằm dưới thung lũng, cách bản khoảng 2 km. Ông cho biết: Trước đây, bản chúng tôi ở dưới đó. Năm 2007, thực hiện chủ trương di chuyển để nhường đất cho công trình thủy điện Sơn La, một số hộ dân của bản Phiêng Phé, bản Ỏ di vén nội xã thành lập bản Nà Liềng. Một phần diện tích đất còn lại dưới bản cũ, chúng tôi chuyển sang trồng các loại cây ăn quả để tăng thu nhập cho gia đình.

Với cương vị là Bí thư chi bộ, điều ông băn khoăn nhất là các cháu trong độ tuổi mầm non không có điểm học cố định, phải học nhờ tại các nhà văn hóa, điều kiện thiếu thốn. Vì vậy, khi nhà nước có chủ trương xây dựng trường mầm non của xã, xong chưa bố trí được quỹ đất thích hợp, ông đã bàn bạc với gia đình, hiến toàn bộ 1.500 m2 đất vườn của gia đình tại bản cũ Phiêng Phé để giúp xã xây dựng trường mầm non. Ban đầu, vợ con ông cũng không khỏi băn khoăn nhưng sau khi được ông phân tích, động viên đã nhất trí hiến đất để xây trường mầm non Hua Trai mà không đòi hỏi bồi thường, hỗ trợ.

Cuối năm 2016, trường mầm non xã Hua Trai đã được khởi công xây dựng với diện tích trên 3.600 m2. Nhờ việc hiến đất của gia đình ông Nghị, 2 hộ ông Quàng Văn Tâng và Quàng Văn Điên của bản đã tự nguyện chặt bỏ cây cối, hiến đất để đủ diện tích đất xây trường học. Trường gồm 2 dãy nhà cấp 4 với 7 phòng học, 3 phòng vệ sinh và 2 phòng hành chính, đây là nơi học tập của 173 học sinh của xã. Từ việc hiến đất, các cháu không chỉ có điều kiện học tập tốt hơn mà còn giúp nhà trường bố trí nơi ăn bán trú cho các cháu tại trường, qua đó cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chăm sóc trẻ.

Khẳng định vai trò của Bí thư chi bộ

Bản Nà Liềng hiện có 50 hộ, 230 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Thái. Khi di vén lên thành lập bản mới, các hộ dân trong bản được cấp 3.000 m2 đất sản xuất/khẩu, 450 m2 đất ở/hộ, được hỗ trợ dựng nhà. Sau 11 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của bà con trong bản đã ổn định, bản có đường bê tông đi lại thuận tiện, được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia.

Trong suốt 11 năm liền được bà con và các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu ông làm Trưởng bản, Bí thư Chi bộ, ông Nghị luôn bám sát cơ sở tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước xóa bỏ các tập quán lạc hậu, đoàn kết xây dựng đời sống văn minh, tiến bộ... Bản thân ông luôn đi đầu làm gương để người dân trong bản noi theo. Đã nhiều năm nay, gia đình ông luôn duy trì phát triển chăn nuôi đại gia súc theo phương pháp nuôi nhốt. Hiện, gia đình ông có 6 con trâu, bò sinh sản và hàng chục con lợn, gà. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Nghị còn vận động bà con  trong bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Ông cởi mở chia sẻ: Muốn công việc hiệu quả, trước hết mình phải gần dân, hiểu dân, tôn trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bất kỳ một việc nào muốn huy động sức của dân, người cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu làm trước, sẵn sàng chia sẻ cho dân những điều mình biết, kiên trì giải thích cho nhân dân hiểu và tin. Cụ thể, trong quá trình vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình của xã, ông cùng 15 đảng viên của bản đến từng gia đình để giải thích về tham gia xây dựng nông thôn mới, gương mẫu để nhân dân noi theo. Từ việc làm tự nguyện của gia đình ông Nghị, sau đó 12 hộ dân trong bản Nà Liềng cũng đã tự nguyện hiến trên 1 ha đất, giúp xã giải quyết được vấn đề giải tỏa làm đường giao thông nội bản và hiến gần 3 ha đất để xây dựng công trình trường mầm non, trụ sở UBND xã và trường tiểu học xã.

Nhận xét về ông Tòng Văn Nghị, ông Tòng Văn Khiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Hua Trai, cho biết: Ông Tòng Văn Nghị là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế cũng như vận động bà con trong bản thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong những năm trở lại đây, làm theo đồng chí Nghị, nhiều hộ dân đã tập trung phát triển trồng ngô, nuôi bò, khai phá ruộng đã có thu nhập ổn định. Với những đóng góp của ông Nghị tại địa phương, nhiều năm qua, ông luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận tặng giấy khen, ông thực sự xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác ở địa phương.

Chia tay Hua Trai khi ánh chiều đã chạng vạng, làn khói trắng bay lơ lửng từ những nếp nhà sàn, chúng tôi vẫn nhớ dáng vẻ trầm ngâm cùng lời nói đầy quả quyết của ông Nghị: Dù là “Tấc đất, tấc vàng”, nhưng khi lòng dân quyện ý Đảng, chúng tôi sẵn sàng hiến cả “tấc vàng” để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới