Ghi nhận tại Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ

Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ được tổ chức làm 2 vòng, vòng loại và vòng chung kết. Ở vòng loại, sẽ có 11 cụm thi đấu, trong đó cụm I được tổ chức cuối cùng bao gồm Công an 8 tỉnh. Đây là lần đầu tiên, Công an Sơn La đăng cai tổ chức vòng loại Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn cứu hộ toàn quốc cấp cụm. Hội thi đã khép lại với các phần thi đấu hấp dẫn, sôi nổi và chuyên nghiệp của lực lượng PCCC 8 tỉnh: Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang và Hòa Bình.

 

Diễu hành, diễu binh biểu dương lực lượng PCCC và CNCH tại hội thi.

8 đội tuyển Công an các tỉnh đã tham gia tranh tài thi đấu 4 nội dung: Chạy 100m vượt chướng ngại vật, cứu nạn, cứu hộ; cứu nạn, cứu hộ trong môi trường có khói, khí độc; cứu nạn, cứu hộ trong môi trường nước; bơi cứu nạn, cứu hộ. Đây là những nội dung thi đấu được nghiên cứu, sát với các tình huống cứu nạn, cứu hộ thực tế; vận động viên thi đấu phải sử dụng các chiến thuật, kỹ thuật để xử lý các sự cố tai nạn một cách nhanh chóng, hiệu quả, cứu người bị nạn trong môi trường dưới nước, trên cạn và có khói khí độc, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ phải có thể lực tốt, sức khỏe dẻo dai, bền bỉ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, mưu trí, dũng cảm kết hợp linh hoạt các chiến thuật để triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ một cách hiệu quả trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội.

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao hoa và cờ lưu niệm cho các đội .

Đối với môn thi 100m vượt chướng ngại vật, cứu nạn, cứu hộ, các vận động viên phải sử dụng các dụng cụ phương tiện được trang bị, nhanh chóng vượt qua các chướng ngại vật, trong điều kiện môi trường phức tạp, nguy hiểm để tiếp cận nạn nhân, tiến hành sơ cứu ban đầu người bị nạn và đưa người bị nạn đến nơi an toàn. Hay môn thi cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong môi trường có khói khí độc, đòi hỏi các vận động viên phải có sự hợp đồng tác chiến, phối kết hợp với nhau để thực hiện nhiệm vụ, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an toàn cho bản thân và hoàn thành nhiệm vụ cứu thương về đích. Còn với môn thi CNCH trong môi trường nước, VĐV lặn theo tuyến thi di chuyển đến vị trí và bơi dìu mục tiêu về đích; phần thi này, đòi hỏi vận động viên có thể lực tốt, thực hiện chính xác thao tác sử dụng thiết bị, phương tiện hỗ trợ. Đối với môn thi bơi CNCH, VĐV các đội thi phối kết hợp đưa mục tiêu về đích trong thời gian ngắn nhất.

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các đội.

Theo dõi Hội thi, cảm nhận được sự đầu tư luyện tập nghiêm túc của các vận động viên để mang đến hội thi những màn trình diễn ấn tượng, phô diễn thuần thục kỹ năng cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC chuyên nghiệp... giúp nhân dân phần nào hình dung được những nguy hiểm của chiến sỹ làm công tác PCCC và CNCH. Ông Đinh Văn Cung, tổ 8, phường Tô Hiệu chia sẻ: Lần đầu tiên được chứng kiến tận mắt các phần thi đấu tại Hội thi, tôi thấu hiểu những gian nan vất vả, hiểm nguy mà lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phải đối mặt; cảm nhận được bản lĩnh, tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh quên mình để giúp đỡ nhân dân.

Vận động viên thi đấu nội dung thi cứu nạn, cứu hộ trong môi trường nước.

Chiến sỹ Hoàng Minh Hà, Đội tuyển Công an tỉnh Lạng Sơn, tham gia nội dung cá nhân chạy 100m vượt chướng ngại vật, cứu nạn, cứu hộ, phấn khởi nói: Tôi thấy rất vui và tự hào khi mình được lựa chọn tham gia Hội thi, chúng tôi được giao lưu, học hỏi, trao đổi, học tập kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ với các tỉnh bạn. Đoàn Công an tỉnh Lạng Sơn giành giải Nhì toàn đoàn và được góp mặt trong vòng chung kết diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm sau, đây là “trái ngọt” động viên cán bộ, chiến sỹ của Đoàn nỗ lực trong nhiều tháng tập luyện.

Thi đấu chạy 100m vượt chướng ngại vật, cứu nạn, cứu hộ.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, đánh giá: Là đơn vị đăng cai, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Hội thi Bộ Công an rà soát, kiểm tra từng nội dung cụ thể, nhất là kiểm tra địa điểm và trang thiết bị, phương tiện phục vụ 4 môn thi đúng điều lệ Hội thi, tạo điều kiện thuận lợi để các vận động viên thi đấu và đạt thành tích cao nhất. Các đội thi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, các vận động viên tập trung cao độ, tích cực thi đấu, phô diễn thành thạo các kỹ thuật chiến thuật và bản lĩnh gan dạ của người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH; thi đấu nghiêm túc, tuyệt đối an toàn, chấp hành nghiêm Điều lệ Hội thi.

Phần thi cứu nạn, cứu hộ trong môi trường có khói, khí độc.

Vòng loại Hội thi thể thao nghiệp vụ CNCH toàn quốc lần thứ II - cụm I năm 2022 tại tỉnh Sơn La diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là dịp để lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các địa phương học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ; xử lý kịp thời, hiệu quả những vụ tai nạn phức tạp, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố; truyền tải những hình ảnh trực quan, sinh động về công tác PCCC và CNCH đến người dân... góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Ý kiến tại Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II - Cụm I năm 2022

 

Xây dựng lực lượng làm công tác

cứu nạn, cứu hộ tinh nhuệ

Đại tá Nguyễn Minh Khương

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an

Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban tổ chức Hội thi tỉnh Sơn La. Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, Hội thi đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cán bộ, chiến sĩ các đội đã thi đấu nhiệt tình, sôi nổi; sự tận tâm, công minh, chính xác của các trọng tài đã góp phần làm cho Hội thi thành công. Trong 4 môn thi đều đạt chất lượng khá tốt, đã có thành tích chiếm kỷ lục của vòng loại năm 2022. Trong các môn thi đấu đều gắn rất sát với thực tế công tác cứu nạn cứu hộ, giúp cán bộ lực lượng cảnh sát PCCC có những kỹ năng cơ bản, kỹ chiến thuật phù hợp để chủ động, nhanh chóng xử lý tình huống khi có tai nạn xảy ra trên thực tế; tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào học tập, rèn luyện nghiệp vụ CNCH. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng làm công tác cứu nạn, cứu hộ tinh nhuệ, chủ động ứng phó, xử lý mọi tình huống, sự cố xảy ra. Đồng thời, hướng dẫn cho lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở và dân phòng kỹ năng chữa cháy và CNCH để họ thực sự là cánh tay nối dài của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

Vận dụng kiến thức
vào thực tiễn công tác

Đại úy Lò Văn Kiên
 Đội trưởng Đội thi Công an tỉnh Lai Châu

Đội tuyển Công an tỉnh Lai Châu tham gia Hội thi lần này có 15 vận động viên, trong đó thi đấu chính thức có 8 chiến sỹ được tuyển chọn từ các đơn vị trong lực lượng PCCC và CNCH của Công an tỉnh. Tham gia Hội thi, chúng tôi được Công an tỉnh Sơn La quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn ăn, nghỉ và tổ chức tập luyện rất chu đáo, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện thi đấu và cho các vận động viên tham gia thực hành, tập làm quen với sân bãi. Với quyết tâm cao và tinh thần đoàn kết, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, đội tuyển Công an tỉnh Lai Châu đã thi đấu hết sức nhiệt tình và đứng thứ 3 toàn đoàn. Hội thi lần này giúp chúng tôi sẽ nâng cao kiến thức, kỹ thuật, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
Tiếp tục luyện tập để tham gia
thi đấu vòng chung kết
Thiếu tá Đỗ Thành Đạt
Đội thi Công an tỉnh Sơn La

Tham gia Hội thi thật sự là dịp đặc biệt đối với cá nhân tôi và đội tuyển thi đấu Công an tỉnh Sơn La. Đội đã hoàn thành xuất sắc các nội dung thi đấu. Đặc biệt, ở 4 môn thi đội tuyển Công an tỉnh Sơn La đều giành vị trí số 1 và giành giải nhất toàn đoàn. Trong đó, đội đã xác lập kỷ lục mới ở nội dung thi cứu nạn, cứu hộ trong môi trường nước. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm sát sao của các đồng chí Ban Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban và trực tiếp của tập thể Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và sự nỗ lực cố gắng rất lớn sau hơn 3 tháng khổ luyện của các vận động viên. Đội tuyển Công an tỉnh Sơn La sẽ cùng đội tuyển PCCC và CNCH Công an tỉnh Lạng Sơn đại diện cho Cụm 1 tham dự vòng chung kết, chúng tôi sẽ tiếp tục luyện tập để đạt thành tích tốt vào vòng chung kết Hội thi diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Tăng tình đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm xử lý tình huống cứu nạn cứu hộ

Chiến sỹ Bạch Công Hoàng
Đội thi Công an tỉnh Hòa Bình

Đây là lần đầu tiên tôi vinh dự được tham dự Hội thi lớn do Bộ Công an tổ chức liên quan đến công tác nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ. Mặc dù Hội thi diễn ra giữa tiết trời nắng nóng, song thu hút được sự quan tâm cổ vũ của rất đông cổ động viên, tôi đã cố gắng thi đấu hết sức mình và đã giành giải nhì cá nhân nội dung bơi cứu nạn, cứu hộ trong môi trường nước. Thông qua hội thi, giúp tôi và các chiến sỹ có dịp được cọ sát, học hỏi kinh nghiệm về công tác cứu nạn, cứu hộ, tăng cường hợp đồng tác chiến, phối kết hợp với nhau để chủ động nhanh chóng xử lý tình huống tai nạn sự cố xảy ra trên thực tế. Đồng thời, tăng cường tình đoàn kết giữa cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH các tỉnh; tuyên truyền, giúp người dân hiểu về tính chất nguy hiểm công việc của những chiến sĩ PCCC và CNCH, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới