Đa dạng hóa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Những năm qua, huyện Quỳnh Nhai đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tới nhân dân. Trong đó, tập trung hướng về cơ sở các xã, bản vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn, giúp người dân nâng cao nhận thức, góp phần giảm bớt các vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Công an huyện Quỳnh Nhai tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân xã Nặm Ét.

 

Trực tiếp cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, PBGDPL tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao của huyện Quỳnh Nhai mới thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền PBGDPL, bởi nhận thức của bà con chưa đồng đều, nhiều vụ việc vi phạm là do thiếu hiểu biết về pháp luật, điển hình là vi phạm Luật hôn nhân gia đình; Luật bảo vệ và phát triển rừng... Đồng chí Lò Minh Phiệng, Bí thư Đảng ủy xã Mường Giôn chia sẻ: Hằng năm, xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới các bản về các chủ trương, chính sách mà tỉnh, huyện và xã đang chuẩn bị triển khai, trong đó có các quy định mới của pháp luật. Cũng nhờ hiểu biết pháp luật, trong những năm gần đây, các vấn đề bức xúc xã hội, vi phạm pháp luật hay tình trạng khiếu kiện vượt cấp, mất đoàn kết trên địa bàn đã giảm hẳn; nhiều chủ trương của tỉnh, huyện được triển khai hiệu quả...

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, hằng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho các thành viên bám sát theo nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị  phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Hiện nay, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện có 35 thành viên, 29 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, trong đó có 9 báo cáo viên pháp luật có trình độ đại học luật; 20 báo cáo viên pháp luật tốt nghiệp đại học các ngành khác và 76 tuyên truyền viên cấp xã. Đặc biệt, để người dân tiếp cận, tìm hiểu pháp luật thuận lợi, huyện chú trọng tuyên truyền miệng thông qua các hoạt động văn hóa, lễ hội, tuyên truyền lưu động; phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới truyền thanh cơ sở phát bằng tiếng phổ thông và tiếng đồng bào dân tộc thiểu số vào thời gian thích hợp để đồng bào dễ dàng nghe và tiếp thu; biên dịch và chuyển thể nội dung những nguyên tắc chung, những quy định của pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày sang tiếng đồng bào dân tộc thiểu số giúp người dân tiếp cận thuận lợi hơn. Cùng với đó, đề cao vai trò, uy tín của các già làng, trưởng bản, cán bộ hòa giải là những người biết ngôn ngữ, am hiểu phong tục tập quán, đời sống của đồng bào, nên việc tuyên truyền phát huy hiệu quả hơn.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Cơ quan Thường trực và các ngành thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tổ chức hằng trăm hội nghị tại huyện và cơ sở xã, bản; trên 1.000 đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động, tổ chức hội nghị, chương trình văn nghệ, chiếu phim lưu động... thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia; phát 1.000 tờ rời, tờ gấp; 5 pa nô áp phích; 150 biển hiệu; 196 bộ tài liệu cho đồng bào dân tộc thiểu số liên quan đến công tác tuyên truyền, PBGDPL; xét xử lưu động 4 vụ án tại cơ sở; tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình huyện, trên hệ thống loa phát thanh các xã bằng tiếng phổ thông và tiếng dân tộc; nói chuyện chuyên đề phát luật trên 210 lần thu hút hơn 7.000 lượt người tham gia...  Bên cạnh đó, ban tư pháp cấp xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức được gần 100 cuộc tuyên truyền, PBGDPL cho người dân trên địa bàn, tập trung tuyên truyền về  Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Bảo vệ và phát triển rừng; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Hộ tịch; Luật Dân sự; Luật đất đai; Luật Giao thông đường thủy, đường bộ và một số văn bản hướng dẫn thi hành luật mới thu hút đông đảo người dân tham gia... góp phần nâng cao nhận thức về phát luật cho nhân dân trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Quỳnh Nhai tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm cho các thành viên; bám sát nhiệm vụ được phân công, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã  tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và nhân dân; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhất là đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới