Hiệu quả công trình cấp nước sinh hoạt Chiềng Khương

Năm 2013, xã Chiềng Khương (Sông Mã) được đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt cụm xã thuộc Chương trình tín dụng JICA, đến nay, công trình luôn phát huy tốt công năng, đảm bảo cung cấp nước hợp vệ sinh cho 1.030 hộ của 7 bản trong xã.

 

Cán bộ vận hành trạm cấp nước sinh hoạt cụm xã Chiềng Khương.

 

Công trình cấp nước sinh hoạt trung tâm cụm xã Chiềng Khương do Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư với mục tiêu cải thiện hành vi vệ sinh, tăng cường tiếp cận bền vững nước sạch và vệ sinh nông thôn bằng việc cung cấp nước cho nhân dân và các công trình phúc lợi khác thuộc xã Chiềng Khương. Công trình được đầu tư xây dựng gồm: cửa lấy nước đầu nguồn; bể lọc - bể chứa - bể lắng; hố van; trụ vòi, trạm bơm... công suất thiết kế 2.400m³/ngày đêm, với tổng vốn đầu tư gần 37 tỷ đồng.

Sau gần 8 năm đưa vào sử dụng, công trình đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho các hộ dân. Chị Quàng Thị Khăm, bản Chiềng Khương cho biết: Trước đây, gia đình tôi dùng nước lấy từ sông Mã, nhưng vào mùa mưa nước hay bị đục, mùa khô mực nước thấp, nên nhiều khi không đảm bảo được nguồn nước sử dụng trong gia đình. Nhưng từ khi có công trình cấp nước này, nước hợp vệ sinh được dẫn về đến tận sân nhà. Quan trọng hơn là nguồn nước này đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng nên tôi rất yên tâm.

Điều đáng ghi nhận là người dân ở các bản của xã Chiềng Khương nhận thức rất rõ tầm quan trọng của nước sạch trong cuộc sống, vì vậy luôn có ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước. Được biết, công tác bảo vệ khu đầu nguồn nước người dân trong các bản tích cực tham gia và thống nhất đưa vào hương ước, quy ước của bản để cùng thực hiện. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân đã nâng cao ý thức thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, không vứt bừa bãi, không chăn thả gia súc tại khu vực đầu nguồn, tránh làm ảnh hưởng đến nguồn nước.

Ông Vũ Mạnh Cường, cán bộ trạm cấp nước cụm xã Chiềng Khương, cho biết: Trong quá trình vận hành, Trạm luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của người dân trong xã. Khi đường ống dẫn nước bị hư hỏng, bà con đã thông báo kịp thời cho cán bộ Trạm cấp nước để triển khai các biện pháp khắc phục ngay sự cố, hạn chế thất thoát nước và bảo đảm cấp nước thường xuyên, liên tục.

Cùng với đó, để khai thác và sử dụng công trình hiệu quả, bền vững, chúng tôi luôn tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật từ quy trình vận hành đến việc kiểm tra, bảo dưỡng các loại máy, thiết bị theo định kỳ. Trước khi vận hành, các công nhân phải kiểm tra toàn bộ hệ thống, từ điện, các động cơ, máy bơm, bảo đảm vận hành đúng công suất thiết kế để giữ độ bền cho các thiết bị.

Đồng thời, áp dụng phần mềm CitiWork để quản lý kiểm soát được lượng nước thất thoát từ phía khách hàng; tự động đồng bộ danh sách tuyến, lộ ghi chỉ số, khách hàng ghi chỉ số từ hệ thống vào điện thoại di động thông minh của nhân viên; tự động lấy vị trí và thời gian tại thời điểm ghi chỉ số để phòng ngừa gian lận; kiểm tra thường xuyên chất lượng đồng hồ khi tới từng hộ khách hàng để đo số đồng hồ và thu tiền trực tiếp với khách hàng. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân bảo vệ công trình và đường ống; kịp thời khắc phục các sự cố, không làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho bà con.

Công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã Chiềng Khương đang phát huy hiệu quả, đảm bảo 100% hộ dân của xã Chiềng Khương đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống và thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới