Cá trắm hun khói Chiềng La - Sản phẩm OCOP 3 sao

Món cá trắm hun khói Chiềng La, có vị ngọt, hương thơm đặc trưng của mắc khén, mùi nồng nồng của khói bếp và vị cay của ớt hòa quyện tạo ra một món ăn vô cùng độc đáo và ấn tượng. Đó là sản phẩm OCOP 3 sao của HTX nông nghiệp Chiềng La (Thuận Châu).

Khách hàng lựa chọn sản phẩm “Cá trắm hun khói Chiềng La” tại gian hàng Trưng bày sản phẩm OCOP huyện Thuận Châu.

           

Về xã Chiềng La, trước mắt chúng tôi là hệ thống ao nuôi cá, loại nhỏ rộng vài trăm mét, ao to thì đến vài nghìn mét vuông. Anh Quàng Văn Xoàn, Giám đốc HTX nông nghiệp Chiềng La tâm sự: Chiềng La có lợi thế về các mạch nước ngầm, nhiều mó nước sạch, trong xanh dưới các chân núi, nên nghề nuôi cá đã được người dân trong xã duy trì từ lâu. Trước đây bà con nuôi cá chủ yếu để phục vụ sinh hoạt gia đình. Với mong muốn phát triển nghề cá theo hướng sản xuất hàng hóa, năm 2018, tôi cùng với một số thanh niên trong xã đứng ra thành lập HTX nông nghiệp Chiềng La. Đến nay, HTX có 11 thành viên, với diện tích nuôi trên 2,5 ha theo quy trình VietGAP, chủ yếu là cá trắm cỏ, sản lượng đạt trên 12 tấn, năm 2020, doanh thu HTX đạt 600 triệu đồng, thu nhập các thành viên từ 4-5 triệu đồng/tháng.

           

Từ năm 2019 đến nay, ngoài việc kinh doanh cá thương phẩm, HTX đã sản xuất, chế biến thành công sản phẩm “Cá trắm hun khói Chiềng La” và đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao của tỉnh. Theo anh Xoàn, để cung cấp sản phẩm “Cá trắm hun khói Chiềng La” đạt chất lượng tốt nhất và an toàn cho người tiêu dùng, HTX nông nghiệp Chiềng La luôn chú trọng đến khẩu phần ăn cũng như kiểm soát nghiêm ngặt khâu chọn giống và thức ăn cho đàn cá. Giống cá trắm cỏ được HTX nhập từ các trại giống có uy tín ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc. Các thành viên HTX được hướng dẫn cách quản lý chất lượng nước, phòng trừ dịch bệnh. Thức ăn cho cá hoàn toàn tự nhiên, như: Lá chuối, cỏ voi, bột ngô... Cá giống lúc nhập có trọng lượng mỗi con từ 200-300 gam, sau khoảng 24 tháng trọng lượng mỗi con đạt từ 2,5 - 3 kg.

           

Chị Cà Thị Hòa, thành viên HTX cho biết: Để chế biến ra sản phẩm “Cá trắm hun khói Chiềng La” mang hương vị đặc trưng, chúng tôi phải lựa chọn những con cá trắm từ 2,5 kg trở lên. Sau khi bắt từ ao về, cá sẽ được đánh vảy, mổ và rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, cắt thành 6-7 khúc, ướp với gia vị khoảng 15-20 phút. Sau đó, treo trên gác bếp, dùng củi gỗ để hun, chú ý để lửa vừa phải và đặc biệt là không để khói quá nhiều sẽ làm mất đi hương thơm đặc trưng. Thời gian hun khói mất khoảng 24 giờ, sau đó, bỏ ra để nguội. Khi sử dụng chỉ cần bỏ cá vào lò vi sóng trong khoảng 7 phút, hoặc nướng lại trên than củi.

           

Trong thời gian tới, HTX Nông nghiệp Chiềng La mong muốn được cơ quan, đơn vị giúp quảng bá, tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm để đưa sản phẩm Cá trắm hun khói Chiềng La có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn trong tỉnh. Qua đó, từng bước quảng bá, đưa sản phẩm vươn ra thị trường toàn quốc, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX và người dân Chiềng La. 

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới