Nơi sẻ chia, đồng hành cùng hội viên

Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, Hội LHPN huyện Mộc Châu đã tích cực huy động các nguồn lực chăm lo đời sống, giúp nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hội LHPN huyện Mộc Châu hiện có gần 17.000 hội viên sinh hoạt tại 193 chi hội cơ sở. Chị Vì Thị Long Biên, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: Hàng năm, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tổ chức khảo sát nắm chắc số hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân đói, nghèo để có hình thức phù hợp giúp hội viên thoát nghèo. Tập trung huy động các nguồn vốn cho phụ nữ nghèo vay; tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn vốn vay của các cơ sở hội; duy trì hiệu quả các tổ tiết kiệm tạo vốn vay không tính lãi để chị em có điều kiện phát triển kinh tế. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tư tưởng cán bộ, hội viên, phụ nữ các dân tộc, để hội phụ nữ các cấp thực sự là nơi sẻ chia, là điểm tựa, bạn đồng hành với chị em phụ nữ.

           

Hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo ở xã Lóng Sập (Mộc Châu).

           

Đến nay, Hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho hơn 2.250 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế, với tổng dư nợ hơn 94 tỷ đồng, thông qua 68 tổ vay vốn, tiết kiệm. Phối hợp với Viện Tài chính vi mô và phát triển cộng đồng (MACDI) hỗ trợ trên 2,7 tỷ đồng cho 471 hộ gia đình hội viên có thu nhập thấp tại thị trấn Nông trường, xã Mường Sang và Nà Mường. Phối hợp với tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam, Dự án Great thành lập 30 nhóm cổ phần tài chính tự quản tại xã Tân Lập, Mường Sang, Đông Sang, với 665 thành viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm 2,9 tỷ đồng.

           

Bên cạnh đó, các cấp hội còn đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Sơn La chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp tổ chức 21 lớp đào tạo nghề cho 612 hội viên phụ nữ; giới thiệu việc làm cho 578 lao động nữ có việc làm sau đào tạo. Thành lập, duy trì 90 nhóm tín dụng tiết kiệm, 185 mô hình tiết kiệm “Theo gương Bác” thu hút trên 16 nghìn hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm gần 10 tỷ đồng; từ số tiền tiết kiệm đã hỗ trợ trên 1.000 hộ gia đình vay vốn phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ 6,7 tấn thóc, gạo giúp đỡ 500 gia đình hội viên nghèo. Vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 27 nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, với tổng số tiền trên 656 triệu đồng.

           

Bà Đinh Thị Thành, bản Thống Nhất, xã Nà Mường thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động; con trai bị bệnh về mắt, trí não kém; hai mẹ con sống trong ngôi nhà sàn gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước khó khăn của gia đình bà Thành, Hội LHPN huyện đã phối hợp với xã Nà Mường vận động các đoàn thể ủng hộ kinh phí để xây dựng ngôi nhà với diện tích trên 35 m², tổng kinh phí trên 70 triệu đồng, trong đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng. Bà Thành chia sẻ: Từ khi có được nhà mới, tôi rất vui và yên tâm làm ăn, tích góp để phấn đấu thoát nghèo trong thời gian tới.

           

Với sự giúp đỡ tận tình của Hội LHPN huyện và các cơ quan, đoàn thể, trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 535 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ, có 325 hộ thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 3,94%. Nhiều phụ nữ nghèo đã được giúp đỡ kịp thời, có động lực, nguồn lực làm kinh tế giỏi, không những giúp gia đình thoát nghèo mà còn vươn lên thành hộ khá. Điển hình như chị Nguyễn Thị Mơ, hội viên phụ nữ tiểu khu 2, xã Chiềng Sơn, từ nguồn vốn được vay đã đầu tư phát triển chăn nuôi bò cho thu nhập 170 triệu đồng/năm; chị Vũ Thị Lơn, tiểu khu 64, thị trấn Nông trường Mộc Châu được hỗ trợ vốn để phát triển chăn nuôi cho thu nhập 84 triệu đồng/năm; chị Đặng Thị Sen, bản Suối Khem, xã Phiêng Luông trồng chè thu nhập 160 triệu đồng/năm...

           

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Phụ nữ huyện Mộc Châu đã thể hiện vai trò của tổ chức hội trong việc chung tay giúp đỡ những hội viên phụ nữ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về xóa đói, giảm nghèo.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới