Yên Châu đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh COVID-19

Huyện Yên Châu có trên 50 km đường biên giới giáp với các huyện: Xiềng Khọ và Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Toàn huyện có 4 xã, 17 bản giáp đường biên giới; nhân dân khu vực 2 bên biên giới thường xuyên qua lại giao thương hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, bổ sung nhân lực, trang thiết bị kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, chủ động phòng, chống dịch ngay tại khu vực biên giới.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phiêng Khoài phối hợp với Trạm kiểm soát biên phòng Keo Muông

(Đồn Biên phòng Chiềng On) kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh.

Trung tá Phạm Quang Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu), cho biết: Đồn Biên phòng Chiềng On được giao quản lý địa bàn 2 xã Chiềng On, Phiêng Khoài và bảo vệ trên 30 km đường biên giới. Xác định người qua lại biên giới tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, vì vậy,  Đồn Biên phòng Chiềng On đã chỉ đạo các tổ công tác, trạm kiểm soát tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra, lập chốt chặn ở biên giới trực 24/24 giờ; thành lập 3 chốt trạm thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát người qua lại khu vực biên giới tại các trạm: Keo Muông, Nà Cài và mốc giới 230 để thực hiện kiểm tra, kiểm soát, lập hồ sơ theo dõi, đo thân nhiệt người qua lại cửa khẩu. Đồng thời, xây dựng phương án phòng, chống, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và phương án di chuyển, cách ly người có biểu hiện sốt. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tự biết cách bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình; hướng dẫn người dân đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập đông người, tránh tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh... Từ đầu tháng 2 đến nay, các tổ công tác của Đồn Biên phòng Chiềng On đã phối hợp với cán bộ Trạm Y tế các xã: Phiêng Khoài, Chiềng On tiến hành kiểm tra, đo thân nhiệt gần 2.000 lượt người xuất, nhập cảnh. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện một số công dân Lào nhập cảnh có thân nhiệt cao trên 37,5 độ, các trường hợp này đã được tuyên truyền giải thích, hướng dẫn và từ chối nhập cảnh. Với những trường hợp người Việt Nam xuất cảnh có thân nhiệt cao trên 37,5 độ, các cơ quan chức năng đã yêu cầu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu khám sàng lọc. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Chiềng On còn phối hợp với quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cấp phát khẩu trang, cồn sát khuẩn miễn phí cho trên 120 hộ dân của bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài; phát trên 1.000 tờ rơi, phun khử khuẩn hàng chục xe ô tô, hàng trăm xe mô tô và dựng 2 nhà bạt dã chiến để cách ly theo dõi người có biểu hiện nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Còn tại Đồn Biên phòng Chiềng Tương, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Yên Châu về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế các xã: Lóng Phiêng, Chiềng Tương tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống dịch bệnh, như: Đeo khẩu trang y tế, không đến chỗ đông người, rửa tay sạch bằng nước sát khuẩn... Thực hiện rà soát các trường hợp đi lao động, thăm thân đến những nơi có dịch trở về địa phương. Qua rà soát, có 10 người ở các bản: Pha Cúng, Nà Mùa, Pa Sa, xã Lóng Phiêng đi thăm người thân ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (nơi có người nhiễm bệnh COVID-19) mới quay trở về địa bàn, những trường hợp này được tuyên truyền vận động tự cách ly tại gia đình, cam kết không tiếp xúc, đi lại tự do. Đồn cũng thành lập 1 chốt kiểm soát tại Trạm kiểm soát Pa Khôm để kiểm tra, kiểm soát và đo thân nhiệt tất cả các trường hợp xuất, nhập cảnh.

Đến thời điểm hiện tại, khu vực biên giới huyện Yên Châu chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, ngoài sự chủ động phối hợp của các cấp, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng dịch và tự bảo vệ bản thân, góp phần chung tay cùng cả cộng đồng phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới