Yên Châu chăm sóc xoài xuất khẩu

Cây xoài gắn bó với người dân Yên Châu từ lâu đời. Những năm gần đây, khi đã khẳng định được thương hiệu và xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Anh, Trung Quốc, cây xoài trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân. Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Yên Châu vẫn xuất khẩu trên 3.300 tấn xoài.

Chúng tôi đến thăm HTX Hương Xoài, bản Lắc Kén, xã Tú Nang khi các thành viên đang tập trung chăm sóc vườn xoài. TAnh Hoàng Văn Công, thành viên HTX, chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 2 ha xoài giống Đài Loan. Từ khi tham gia HTX, tôi được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, liên kết tiêu thụ và xuất khẩu quả xoài. Năm nay, thời tiết thuận lợi, xoài quả đậu nhiều, ít sâu bệnh. Gia đình tôi đang vun gốc, bón phân đợt 2, cắt tỉa cành, sử dụng hệ thống tưới ẩm, phun thuốc chế phẩm sinh học và chuẩn bị bọc quả. Dự kiến năm nay, sản lượng xoài xuất khẩu của gia đình đạt 20 tấn.

           

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Châu hướng dẫn thành viên HTX Hương Xoài, xã Tú Nang kỹ thuật chăm sóc xoài xuất khẩu.

Hợp tác xã Hương Xoài thành lập năm 2015, có 13 thành viên, với 72 ha cây ăn quả; trong đó, có 22 ha xoài giống Đài Loan được cấp cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Năm 2020, HTX đã xuất khẩu trên 200 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. HTX Hương Xoài thực hiện tốt việc chăm sóc vườn xoài theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

 

Còn tại HTX nông nghiệp Xuân Tiến, xã Sặp Vạt, các thành viên đang tiến hành bọc quả xoài. Ông Quàng Văn Xuân, Giám đốc HTX, chia sẻ: Thành lập năm 2017, HTX có 38 thành viên, 30 ha xoài xuất khẩu. Dự kiến vụ xoài năm nay, sản lượng đạt khoảng 170 tấn. Khi quả xoài đủ 45 ngày bắt đầu bọc để tránh côn trùng hoặc nước mưa lọt vào, nên chất lượng và giá trị sản phẩm luôn cao gấp đôi so với trước.

           

Thành viên HTX nông nghiệp Xuân Tiến, xã Sặp Vạt bọc quả xoài xuất khẩu.

           

Theo kinh nghiệm của nông dân trong huyện, năm nay xoài sẽ được mùa, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã phân công cán bộ kỹ thuật phụ trách từng cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP, cơ sở được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu để hướng dẫn bà con chăm sóc vườn xoài, ghi sổ nhật ký sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tăng cường kiểm tra, giám sát người dân không được sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật bị cấm.

Ông Mè Văn Dũng, Tổ trưởng tổ trồng trọt, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, cho biết: Thời điểm này, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân tập trung sử dụng một số chế phẩm thuốc phòng trừ rầy và sâu đục thân; sau đó bọc và bón phân dưỡng quả, tưới nước, tỉa bớt ở những cành sai quả.

Huyện Yên Châu hiện có 2.910 ha xoài, tập trung tại các xã: Chiềng Hặc, Tú Nang, Sặp Vạt, Chiềng Đông; trong đó, 1.500 ha cho thu hoạch quả, 298 ha có mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu; 134 ha được cấp chứng nhận VietGAP. Trước yêu cầu tiêu dùng của các thị trường trong và ngoài nước, huyện Yên Châu đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, quy trình sản xuất, thu hoạch, quản lý chất lượng nông sản, phục vụ xây dựng, phát triển và hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã bao bì, quảng bá và giới thiệu sản phẩm ra thị trường, truy xuất nguồn gốc, xây dựng điểm thu gom, sơ chế quả trước khi xuất khẩu. Liên kết, ký hợp đồng với các doanh nghiệp thu mua nông sản; vận hành dây chuyền sơ chế đóng gói quả xoài đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Năm nay, huyện đã mời các đơn vị xuất khẩu ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm xoài cho người dân. Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh COVID-19, huyện đã có kế hoạch chủ động hỗ trợ nhân dân tiêu thụ sản phẩm.

Với sự tích cực, chủ động của người dân và hỗ trợ của chính quyền, các cơ quan chuyên môn trong áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, tin rằng vụ xoài năm nay của huyện Yên Châu sẽ được mùa, được giá và xuất khẩu 6.400 tấn xoài theo kế hoạch.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới