Xung quanh việc kinh doanh và sử dụng xăng sinh học E5

Cho phép tồn tại hai loại xăng: RON92 và E5 RON92 đến hết ngày 31/12/2017. Bắt đầu từ ngày 01/01/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95.

Khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu số 2 Tô Hiệu (Thành phố).

 

Đó là một trong những nội dung Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 6/6/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh ta mới có duy nhất một doanh nghiệp kinh doanh xăng sinh học E5.

Lộ trình kinh doanh xăng E5

Ngày 30/12/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3611/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 1/12/2015, tỉnh ta đã triển khai kinh doanh xăng E5. Tiếp tục ngày 15/6/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 1830/UBND-KT về việc thực hiện Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 6/6/2017 giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai nhiệm vụ. Hiện, Sở Công Thương đang xây dựng kế hoạch và ban hành văn bản gửi đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu yêu cầu thực hiện việc đưa xăng sinh học E5 vào kinh doanh theo đúng nội dung và thời hạn quy định. Dự kiến sẽ mở Hội nghị tuyên truyền về nội dung Thông báo số 255/TB-VPCP cho người dân, doanh nghiệp được biết.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo tìm hiểu tại một số doanh nghiệp và đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp còn do dự, thậm chí còn cân nhắc tính khả thi khi đầu tư kinh doanh sản phẩm xăng sinh học E5. Bởi yêu cầu tương đối khắt khe trong kinh doanh sản phẩm này như: Bồn bể chứa, bể bán xăng phải tuyệt đối sạch sẽ, đảm bảo kín nước, cột bơm mới... Chi phí đầu tư để cửa hàng có thể kinh doanh xăng E5 khoảng 200 triệu đồng, trong khi đó nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng còn quá thấp, nhất là khi trên thị trường vẫn tồn tại song song sản phẩm xăng khoáng RON92 (còn gọi là xăng A92) và E5 khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà chủ động kinh doanh.

Là doanh nghiệp cung cấp gần 70% thị phần xăng dầu trên địa bàn, Chi nhánh xăng dầu Sơn La hiện có 31 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại khắp các huyện, thành phố. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có 1 cửa hàng xăng dầu số 2 Tô Hiệu (Thành phố) của Chi nhánh đã triển khai bán xăng E5 từ tháng 12/2015. Ông Hoàng Đông Dậu, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, cho biết: Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch đưa xăng sinh học E5 vào thị trường tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh. Theo kế hoạch của đơn vị, đến ngày 1/1/2018, 85% số cửa hàng của Chi nhánh sẽ kinh doanh đồng hành 2 mặt hàng xăng E5 và xăng khoáng RON95, số còn lại, do khó khăn trong việc bố trí quỹ đất xây dựng bể chứa, Chi nhánh sẽ cân nhắc trong việc kinh doanh sản phẩm E5 hoặc xăng khoáng RON95.

Cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng xăng E5

Là cửa hàng duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay đang kinh doanh sản phẩm xăng E5, anh Nguyễn Quốc Hoàn, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 2 Tô Hiệu, cho biết: Trung bình, mỗi tháng, cửa hàng bán 12.000- 15.000 lít xăng E5, chỉ chiếm khoảng 1/10 lượng xăng tiêu thụ của cửa hàng. Đối tượng khách hàng chủ yếu là các hãng taxi, người dân mua về để chạy máy hoặc bán lại ăn chênh lệch bởi vì giá xăng E5 rẻ hơn so với xăng RON92... Mặc dù đã bán xăng E5 gần 2 năm nay nhưng đa số người dân đều chưa biết đến, chủ yếu là do nhân viên bán hàng giới thiệu và tiếp thị, nhưng không nhiều người lựa chọn sử dụng

Khảo sát nhanh trên địa bàn Thành phố cho thấy, hầu hết những người được hỏi đều chưa biết đến xăng sinh học E5, một số người có biết đến nhưng cũng chưa sử dụng. Anh Nguyễn Đình Phong (phường Quyết Thắng, Thành phố), lý giải: Hiện mới chỉ có 1 cửa hàng bán loại xăng này, khi đi chỗ khác không có, đổ lẫn xăng RON92 vào, biết đâu lại xảy ra sự cố tắc nghẽn xăng thì chẳng bõ công sửa xe.

Từ thực tế trên cho thấy: Với những lợi ích về môi trường, chi phí, chất lượng, độ an toàn, mức độ hao hụt... thì xăng sinh học E5 là sự lựa chọn hợp lý. Nhưng hiện nay người dân còn nghi ngờ về chất lượng, nhất là thị trường vẫn tồn tại song song xăng RON 92 và xăng E5 trong khi giá xăng E5 cũng chỉ rẻ hơn khoảng hơn 200 đồng/lít nên chưa đủ khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm xăng sinh học. Vì vậy, để theo đúng lộ trình Chính phủ đề ra, để người dân yên tâm sử dụng xăng E5, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về xăng E5.

 

Xăng E5 là xăng được phối trộn giữa 95% xăng khoáng thông thường (A92) với 5% nhiên liệu sinh học là Ethanol (Cồn E100). Cồn E100 chính xác là cồn 99,95%. Cồn được sản xuất từ ngô, mía đường, sắn, các loại rơm rạ và cây hữu cơ khác... Sử dụng xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải khí CO và HC, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Quá trình sử dụng xăng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng E5 và xăng thông thường. Chính vì vậy, loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường.

 

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới