Xây dựng nông thôn mới ở Mộc Châu

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của các xã trên địa bàn huyện Mộc Châu đã có nhiều đổi thay tích cực. Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Mô hình trồng chanh leo tại xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

Đến xã Đông Sang, xã mới được công nhận NTM vào cuối năm 2018, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất này không chỉ ở khung cảnh mà ngay từ cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây. Đồng chí Lò Thị Bình, Bí thư đảng ủy xã thông tin: Xác định muốn xây dựng NTM bền vững phải nâng cao thu nhập, đời sống người dân, bởi vậy Đảng bộ, chính quyền xã luôn tập trung vận động nhân dân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương tập trung phát triển sản xuất hàng hóa. Hiện nay, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau, trồng hoa, quả mang lại cho người dân thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, đồng bào dân tộc ở xã Đông Sang vẫn bảo tồn, phát huy truyền thống văn hoá đặc sắc như kiến trúc nhà sàn truyền thống, trang phục thổ cẩm, những làn điệu dân ca cổ, múa xòe, cùng các trò chơi dân gian và lễ hội đặc sắc. Trong đó Lễ hội “Hết Chá” của đồng bào dân tộc Thái được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng với nhiều thắng cảnh đẹp là lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ đó, đời sống của người dân trong xã ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đạt 29,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ 42% năm 2013 xuống còn 10,8% năm 2018... Đây là những tiền đề quan trọng để xã duy trì, giữ vững danh hiệu xã NTM.

Xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng tác động đến các tiêu chí khác nên khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, Mộc Châu đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong giai đoạn 2015-2018, hỗ trợ gần 1.000 hộ xây dựng các mô hình cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, hiện nay, toàn huyện có 32 chuỗi tiêu thụ sản phẩm an toàn; hỗ trợ trồng mới trên 4.000 ha cây ăn quả, nâng diện tích cây ăn quả toàn huyện trên 7.500 ha; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel với diện tích 166 ha, xây dựng trên 40 ha nhà lưới; xây dựng 187 mô hình ứng dụng công nghệ sinh học. Qua triển khai các mô hình cho kết quả khả quan, giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, là giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Hiện nay, toàn huyện có 54 HTX nông nghiệp, 46 tổ hợp tác nông nghiệp không chỉ phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương mà còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Cùng với đó, Mộc Châu đã sử dụng, lồng ghép hiệu quả các chương trình dự án để đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ tính trong 3 năm gần đây, huyện đã huy động trên 585 tỷ đồng xây dựng 475 công trình gồm: Đường giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, xây mới nhà văn hóa bản; nâng cấp, sửa chữa trường lớp học, trạm y tế... Đối với chương trình làm đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2015-2018, toàn huyện triển khai được 956 tuyến đường, tổng chiều dài 251,5 km với tổng mức đầu tư hơn 305 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 91,5 tỷ đồng, còn lại huy động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Đặc biệt, hằng năm huyện Mộc Châu chỉ đạo các xã rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát để vận động kêu gọi ủng hộ xóa nhà tạm cho hộ dân, 3 năm gần đây đã hỗ trợ 7,5 tỷ đồng xây dựng 398 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Chính nhờ sự nỗ lực, vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, đến nay, huyện Mộc Châu đã trở thành “điểm sáng” xây dựng NTM trong toàn tỉnh. Hiện tại, Mộc Châu có 4 xã: Mường Sang, Chiềng Sơn, Đông Sang và Phiêng Luông đạt chuẩn NTM; 7 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 2 xã còn lại đạt từ 5-9 tiêu chí.

Cùng với việc duy trì và giữ vững 4 xã đạt chuẩn NTM, năm 2019, huyện Mộc Châu tiếp tục phấn đấu xây dựng 2 xã Chiềng Hắc và Tân Lập đạt chuẩn NTM. Để làm được điều này, huyện Mộc Châu tập trung chỉ đạo các xã tiếp tục mở rộng quy mô phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, canh tác hiệu quả, bền vững sản phẩm nông sản an toàn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hàng hóa. Đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng tại cơ sở, triển khai các giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân khu vực nông thôn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới