Vùng quê nông thôn mới bên sông Đà

Trong tiết trời tháng ba, chúng tôi về xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai), vùng quê bên sông Đà, cảm nhận niềm vui, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020. Niềm vui là điều dễ hiểu, bởi đây là một hành trình đầy nỗ lực, cố gắng của Chiềng Ơn, đã biến vùng đất tái định cư bộn bề những khó khăn ngày nào trở thành vùng quê nông thôn mới.

Nhân dân xã Chiềng Ơn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Để thấy rõ những đổi thay, chúng tôi đến bản Bình Yên, đây là bản di dân tái định cư hình thành sau cùng của xã Chiềng Ơn. Dọc đường về bản, hoa gạo khoe sắc thắm bên lòng hồ thủy điện Sơn La. Những lồng cá, vó bè, dập dềnh trên sóng nước, tạo nên vẻ bình yên, no ấm như đúng tên gọi là bản Bình Yên. 

Qua câu chuyện với Trưởng bản Lò Văn Cứn, ký ức về những tháng ngày gian khó vẫn còn nguyên. Ông kể: Năm 2014, 36 hộ dân bản Cướn, bản Bỉa, xã Chiềng Bằng bị ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu của cơn bão số 2, nhiều nhà cửa, đồ đạc, tài sản, đàn gia súc gia cầm của các hộ dân bị bùn vùi lấp. Để đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, từ nguồn vốn hỗ trợ dự án tái định cư, huyện Quỳnh Nhai đã di chuyển nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến điểm tái định cư Huổi Khinh và đặt tên bản là Bình Yên.

Cũng theo ông Cứn, khi nhân dân về bản mới, được Nhà nước đầu tư xây dựng đường liên bản, nội bản, hệ thống điện, nước sinh hoạt và các công trình phụ trợ khác, được hỗ trợ phát triển sản xuất bà con phấn khởi lắm. Hiện nay, nhân dân trong bản tập trung trồng và chăm sóc 40 ha sắn; 8,7 ha cây xoài, trám đen, 1 ha cây mắc ca; chăn nuôi hơn 160 con trâu, bò, 51 lồng cá. Năm 2020, thu nhập bình quân đạt hơn 36 triệu đồng/người, tăng 20 triệu đồng so với năm 2015, bản chỉ còn 1 hộ nghèo.

Trước khi bước vào thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Ơn mới đạt 5/19 tiêu chí, còn tới 14 tiêu chí chưa đạt. Cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sự vào cuộc một cách tích cực chủ động của cấp ủy, chính quyền và sự đóng góp của nhân nhân, những khó khăn đã cơ bản được giải quyết. Hiện nay, bà con đang tập trung thâm canh hơn 60 ha lúa nước, gần 170 ha cây ăn quả, thành lập 9 HTX thủy sản với trên 1.300 lồng cá; phát triển đàn gia súc hơn 2.500 con. Đặc biệt, bà con đã trồng được hơn 40 ha dứa nguyên liệu cung cấp cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La. Tham gia mô hình, bà con được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ giống, cam kết thu mua sản phẩm nên được người dân đồng tình hưởng ứng. Cùng với đó, lồng ghép, triển khai các chương trình, dự án, nhiều công trình thiết yếu đã được xây dựng, từng bước làm thay đổi diện mạo của xã. Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM tại Chiềng Ơn gần 28 tỷ đồng.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công và hơn 700 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa. Cả xã đã hoàn thành gần 15 km đường trục bản, liên bản, ngõ xóm sạch đẹp, đi lại được 4 mùa thuận tiện, hơn 4 km đường nội đồng; 6/6 bản đều có nhà văn hóa; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng nước hợp vệ sinh. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%...

Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới bền vững phải nâng cao thu nhập, đời sống người dân, đạt được tiêu chí này sẽ tác động rất lớn đến việc hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung vận động nhân dân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất, nhất là nuôi cá lồng trên lòng hồ, trồng cây ăn quả trên đất dốc, phát triển chăn nuôi đại gia súc, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đạt trên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 9,3%. Đây là những điều kiện quan trọng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Chiềng Ơn là xã thứ 6 của huyện Quỳnh Nhai được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Mô hình trồng dứa nguyên liệu của người dân xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai).

Với mục tiêu hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Ơn đang phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm  khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng vùng đất bên sông Đà ngày càng phát triển.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới