Vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân

Những năm qua, cùng với tuần tra kiểm soát, quản lý đảm bảo về trật tự an toàn giao thông trên tuyến, Đội Cảnh sát Giao thông số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã có nhiều đóng góp vào việc đấu tranh với tội phạm ma túy, bảo đảm ANTT trên tuyến và địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ Đội CSGT số 1 tuần tra kiểm soát phương tiện trên tuyến.

 

Đến bản Pa Kha, xã Lóng Luông (Vân Hồ) thời tiết se lạnh trong tháng chớm đông, sương mù giăng kín trụ sở Đội CSGT số 1. Thiếu tá Phùng Công Minh, Đội trưởng, nói với chúng tôi: Ở đây mùa đông đến sớm, thường có sương mù dày đặc cả ngày lẫn đêm. Mưa, gió, rét là điều kiện lý tưởng để tội phạm lợi dụng mua bán, vận chuyển ma túy. Có những đêm phối hợp với Công an huyện Vân Hồ, Mộc Châu đấu tranh với tội phạm ma túy, anh em suốt đêm gồng mình chống lại cái rét như “cắt thịt”.

Đội CSGT số 1 đóng quân tại bản Pa Kha, được giao tuần tra kiểm soát, quản lý đoạn quốc lộ 6 qua huyện Vân Hồ - Mộc Châu và quốc lộ 43 từ bến phà Vạn Yên đến cửa khẩu Pa Háng (Mộc Châu), là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh Tây Bắc với thủ đô Hà Nội, các đối tượng thường lợi dụng các phương tiện giao thông vận chuyển ma túy đem đi các tỉnh dưới xuôi tiêu thụ. Cán bộ, chiến sỹ trong Đội đã trở thành những trinh sát thực thụ, có lúc lại như những “điều tra viên” ở các đơn vị nghiệp vụ, có sự nhạy cảm nghiệp vụ; đã có rất nhiều vụ án ma túy mà cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đã trực tiếp phát hiện và bắt giữ thành công.

Điển hình, cuối tháng 12/2020, tại km 162, quốc lộ 6, Đội Cảnh sát Giao thông số 1 đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Tòng Văn Tiên, sinh năm 1996, trú tại xã Nà Nghịu (Sông Mã); thu giữ 12,11 gam hê-rô-in, 1.112 viên ma túy tổng hợp và một số vật chứng liên quan khác. Qua khai thác, đối tượng khai nhận lấy số ma túy trên ở khu vực biên giới mang về xuôi bán kiếm lời, đang trên đường vận chuyển đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Là cán bộ trực tiếp tham gia truy bắt đối tượng Tòng Văn Tiên, Thượng úy Trần Thái Hưng, chia sẻ: Sau khi nhận được tin báo và nhận lệnh của chỉ huy, tôi trực tiếp tiếp cận, theo sát đối tượng. Đồng thời, báo cho chỉ huy đội chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng đón bắt đối tượng. Chuyên làm nhiệm vụ của Cảnh sát Giao thông, nhưng tôi đã vận dụng những kinh nghiệm đánh án được đồng nghiệp chia sẻ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại úy Phạm Văn Hiển, người có “thâm niên” trực tiếp tham gia nhiều vụ bắt ma túy của Đội, kể: Các đối tượng thường có tiền án và nghiện ma túy, trong quá trình vận chuyển ma túy hay lợi dụng thời điểm cán bộ, chiến sỹ giao ca, thời tiết sương mù. Trong quá trình truy bắt có đối tượng còn manh động sử dụng vũ khí nóng chống trả, song với kinh nghiệm của mình, tôi nhanh chóng khống chế đối tượng.

Cao điểm nhất, từ năm 2013-2018, Công an tỉnh triển khai thực hiện phương án 279 về đấu tranh với tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm, tập trung chủ yếu là địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ. Đội CSGT số 1 đã tham gia triển khai phương án và tất cả chuyên án của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an và Công an tỉnh triển khai trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ, cán bộ, chiến sỹ trong Đội đều tham gia.

Thiếu tá Phùng Công Minh, Đội trưởng thông tin thêm: Tính trong 3 năm trở lại đây, Đội CSGT số 1 đã trực tiếp bắt giữ 37 vụ, 45 đối tượng, thu giữ 44 bánh hê-rô-in, gần 9.096 gam hê-rô-in, 3kg ma túy đá, trên 100.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan khác.

Thời điểm cuối năm, Đội CSGT số 1 đã chủ động tham mưu với cấp ủy lãnh đạo xây dựng các kế hoạch, phối hợp với công an các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ tăng cường đấu tranh với tội phạm; đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; tiếp nhận xử lý nhanh thông tin, hộp thư tố giác tội phạm; tuyên truyền thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân tham gia giao thông nâng cao cảnh giác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.

Trước sự tinh vi, manh động của các loại tội phạm, song với tinh thần dũng cảm, Đội Cảnh sát giao thông số 1 luôn tích cực cùng lực lượng Công an trong tỉnh giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông và tham gia đấu tranh ngăn chặn “cái chết trắng” xâm nhập vào cộng đồng, góp phần mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới