Về bản văn hóa Là Ngà I

Những năm qua, bà con bản Là Ngà I, xã Mường Sang (Mộc Châu) luôn đoàn kết, tích cực sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

 

Tuyến đường nội bản được bê tông hóa.

Chúng tôi tới thăm bản Là Ngà I trên con đường bê tông rộng rãi, 2 bên đường là những mái nhà sàn nằm san sát, khiến chúng tôi có cảm nhận rõ về cuộc sống ấm no đang hiện hữu trên mảnh đất này. Niềm nở tiếp đón chúng tôi, Trưởng bản Lò Văn Đức cho biết: Bản Là Ngà I có 130  hộ, với 500 nhân khẩu. Để giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua lãnh đạo xã, cùng ban quản lý bản luôn tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, bản có 22 ha lúa, trên 30 ha ngô; 56 ha cây ăn quả. Đàn gia súc có 39 con trâu, 25 con bò, trên 200 con lợn, hơn 3.000 con gia cầm. Việc đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh. Hiện nay, cả bản có đến hơn 80% số hộ dân sử dụng các dụng cụ, máy móc nông nghiệp, như: Máy cày, máy tuốt lúa... Thu nhậpxbình quân đầu người của bản đạt 27 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,2%; hơn 95% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Để minh chứng cho điều này, đồng chí Trưởng bản dẫn chúng tôi đi thăm các hộ dân trong bản. Đa số các hộ dân có nhà cửa khang trang, ngăn nắp, sạch sẽ, các công trình bảo đảm hợp vệ sinh. Các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình như: Tivi, tủ lạnh, máy giặt... được bà con sắm đầy đủ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Nhiều hộ khá giả mua cả ô tô.

Bên cạnh đó, việc huy động xây dựng các công trình phúc lợi được nhân dân đồng tình ủng hộ. Những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong bản đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng; hiến trên 500 m2 đất làm đường giao thông nông thôn ; xây dựng 4 tuyến đường bê tông nội bản với tổng chiều dài hơn 1,6 km; bê tông hóa hơn 600 m kênh mương. Đặc biệt, bà con trong bản còn tự giác thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng bản làng xanh - sạch - đẹp, thường xuyên thu gom, quét dọn rác thải đường làng, ngõ xóm, trồng hoa dọc các tuyến đường và khu công cộng. 100% số hộ đều đưa trâu, bò ra khỏi gầm sàn và có chuồng trại cách xa khu nhà ở.

Trưởng bản Là Ngà I cho biết thêm: Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ năm 2013 đến nay, bản không có trường hợp nào mắc nghiện ma túy, tệ nạn xã hội; bản không để xảy ra tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; bản có 7 nhóm liên gia tự quản và 1 tổ hòa giải luôn thực hiện tốt việc hòa giải và tuyên truyền đến người dân việc giữ nếp sống văn minh, lịch sự. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, bản hiện có 2 đội văn nghệ, 1 đội bóng đá nam thường xuyên luyện tập, tạo không khí vui tươi tại bản và lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Với những kết quả đạt được, bản Là Ngà I là một trong những bản đóng góp công sức rất lớn trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Các hộ dân trong bản luôn chấp hành tốt các quy ước, hương ước của bản. Xứng đáng là điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa của xã Mường Sang.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới