Tư vấn, hướng nghiệp việc làm cho đoàn viên, thanh niên

Những năm qua, Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

 

Công ty TNHH toàn cầu CK Vina tư vấn tuyển dụng đối với thanh niên tại Ngày hội việc làm huyện Mộc Châu năm 2022.

Triển khai Đề án “Tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022” của Trung ương Đoàn, các tổ chức đoàn đã phân loại các nhóm đối tượng có nhu cầu khác nhau để hỗ trợ giải quyết, như nhóm: Thanh niên trường học, thanh niên lao động tự do, quân nhân xuất ngũ. Tùy thuộc vào đặc thù từng nhóm, các tổ chức đoàn đã triển khai nhiều giải pháp thu hút, tư vấn và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên dưới nhiều hình thức đa dạng. Thông qua tổ chức ngày hội tư vấn; lồng ghép định hướng nghề nghiệp vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa; tổ chức các buổi tư vấn nghề nghiệp bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; liên kết với các doanh nghiệp, các trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động đến học sinh, sinh viên cuối khóa. Đồng thời, tổ chức các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, ngày hội thanh niên khởi nghiệp, các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp.

Trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên các cấp trong toàn tỉnh đã tổ chức 274 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp cho 3.356 đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn. Xây dựng, duy trì 29 Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, hơn 200 đội tri thức trẻ tình nguyện tổ chức các hoạt động hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp tại các xã nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn đã giải ngân cho 98 đoàn viên vay gần 900 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm Trung ương Đoàn phân bổ cho Tỉnh đoàn quản lý. Huy động nguồn vốn cho thanh niên vay với lãi suất ưu đãi.

Anh Nguyễn Duy Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh phát động đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia mở sổ tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH; năm 2021 có 12 dự án của đoàn viên được vay vốn ưu đãi khởi nghiệp với số vốn 100 triệu đồng/dự án. Hiện, Tỉnh đoàn đang đề xuất hồ sơ cho vay 30 dự án khởi nghiệp trong năm 2022, tổng vốn vay khoảng 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH, Tỉnh đoàn đang quản lý hơn 80 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ tín dụng hơn 1.149 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 50 tổ hợp tác, HTX và doanh nghiệp do thanh niên làm chủ, với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mộc Châu tham gia Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp năm 2022.

Với gần 380 đoàn viên, hàng năm, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tư vấn hướng nghiệp, học nghề, giúp chiến sỹ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ theo nhu cầu thị trường. Trung úy Đặng Hữu Tú, trợ lý công tác quần chúng Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Từ năm 2017 đến nay đã có 295 chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ được đào tạo nghề lái xe, điện dân dụng, cơ khí và các trường nghề trong quân đội trở về địa phương lao động.

Tại Đoàn Thanh niên Trường Đại học Tây Bắc đã chỉ đạo các chi đoàn xây dựng kế hoạch triển khai các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp; tổ chức các hoạt động định hướng nghề nghiệp, tư vấn lựa chọn trường học chuyên nghiệp theo nhu cầu nghề nghiệp sau đào tạo THPT cho đoàn viên. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức ngày hội việc làm, tạo cơ hội cho sinh viên tìm kiếm việc làm ngay sau ra trường và trong thời gian học tập. Từ năm 2019 đến nay, Đoàn trường đã tập huấn chương trình khởi nghiệp cho 400 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Tổ chức sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) tổ chức Hội thảo truyền cảm hứng và đào tạo khởi nghiệp cho 51 nữ sinh dân tộc thiểu số; tập huấn khởi nghiệp cho trên 100 đoàn viên thanh niên xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai.

Thông qua các chương trình, hoạt động hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, các cấp bộ Đoàn đã làm tốt vai trò “cầu nối” tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu thông tin việc làm cho đoàn viên thanh niên. Để công tác tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề đạt hiệu quả cao hơn, cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương để có những chương trình, chính sách đồng bộ, hỗ trợ thanh niên được đào tạo nghề bài bản, hiệu quả.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới