Trưởng Công an xã nhận nuôi 2 con hộ nghèo

Trong dịp công tác về Chiềng Khừa, xã vùng cao biên giới của huyện Mộc Châu, câu chuyện về Trưởng Công an xã Lò Văn Nam nhận nuôi hai bé gái dân tộc Mông là con của hộ nghèo về làm con nuôi, chăm lo cho các cháu ăn học chu đáo, khiến chúng tôi mong muốn được tìm hiểu và kể câu chuyện về người cha nuôi đặc biệt này.

Ông Lò Văn Nam dạy 2 con nuôi học bài.

Ông Lò Văn Nam là người dân tộc Thái ở xã Chiềng Khừa, năm 1984, ông nhập ngũ khi vừa tròn 20 tuổi; năm 1988, xuất ngũ về địa phương, ông được nhận vào làm nhân viên văn phòng UBND xã, hiện ông là Đảng ủy viên, Trưởng Công an xã Chiềng Khừa. Ở bản Khừa, nhắc đến ông, người dân trong bản ai cũng biết. Gia đình ông Nam có hai con trai, đều đã lập gia đình, người con đầu ra ở riêng, người con thứ hai ở cùng vợ chồng ông. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, nổi bật nhất là những tấm Bằng khen, Giấy khen của tỉnh và các cấp, các ngành tặng về thành tích trong công tác bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới, được ông treo trang trọng trên tường. Không gian trong nhà chật hẹp, nhưng ông vẫn giành riêng một góc học tập đủ ánh sáng cho hai đứa con nuôi, sách vở trên bàn sắp xếp ngăn nắp. Khi chúng tôi đến, ông Nam đang cho hai cô con gái ăn sáng để chuẩn bị đi học. Vừa gắp thức ăn cho các con, ông vừa trò chuyện: Hai cháu tôi nhận nuôi là Thào Thị Thái, 8 tuổi đang học lớp 3 và Thào Thị Pàng Dinh, 6 tuổi học lớp 1, Trường Tiểu học trung tâm xã Chiềng Khừa. Cả hai cháu đều ở bản Ông Lý, một bản đặc biệt khó khăn của xã, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Ở đây, bà con vẫn còn một số hủ tục lạc hậu, nhiều trẻ em gái học đến lớp 8, lớp 9 đã bỏ học ở nhà lấy chồng. Không muốn chứng kiến cảnh các cháu bỏ học, tảo hôn và muốn chia sẻ một phần khó khăn, tôi suy nghĩ, bàn bạc trong gia đình, rồi báo cáo lãnh đạo xã về việc nhận nuôi một số trẻ em các bản vùng cao. Mong muốn là vậy, nhưng có được nhận nuôi hay không, phụ thuộc rất nhiều việc, trong đó có gia đình các cháu.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi quyết định lên bản Ông Lý, tìm đến nhà Thào Thị Thái và Thào Thị Pàng Dinh, cả hai gia đình đều thuộc diện hộ nghèo, gia đình lại đông con. Thêm nữa, đường từ bản đến trường trung tâm xa tới 9 km, đi lại rất khó khăn. Anh Thào A Sáy, bố cháu Thào Thị Thái thật thà nói: Nhà tôi có 4 cháu, Thái là con thứ ba. Thiếu lao động nên cháu lớn đang học lớp 9 phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Chúng tôi tin tưởng ông Nam, vì ông là Trưởng Công an xã, là cán bộ gương mẫu, uy tín, lại rất thân tình, nên gia đình tôi đồng ý cho ông nhận cháu Thái làm con nuôi, cũng là để cháu được học hành, chứ ở bản vài năm nữa chắc cũng phải nghỉ học! Còn anh Thào A Di, bố cháu Thào Thị Pàng Dinh thì bảo: Gia đình tôi rất yên tâm và cám ơn ông Nam nhiều lắm, nên cháu vừa đủ tuổi vào học lớp 1, tôi đồng ý cho ông Nam đón về nuôi.

Qua câu chuyện với ông Nam, chúng tôi được biết, thời gian đầu hai đứa con nuôi về ở với gia đình, do khác phong tục tập quán, hai cháu rụt rè, nhút nhát, ít giao tiếp với các thành viên trong gia đình. Vì biết nói thành thạo tiếng Mông, ông Nam luôn gần gũi, ân cần chỉ bảo, tâm sự, chăm lo cho các con từng ly từng tý. Hơn 9 tháng nay, từ khi nhận thêm hai con nuôi, gia đình ông bận rộn hơn, nhưng đầy ắp niềm vui, tiếng cười của những đứa trẻ. Hằng ngày, ông đưa các con đi học và đón về mỗi chiều; cùng các con chăm sóc vườn dâu tây, tưới hoa, quét sân. Tối đến, ông kèm các con học toán, kể các câu chuyện nhằm tăng cường vốn tiếng Việt cho bọn trẻ. Hai cháu nhỏ rất tình cảm, gần gũi vợ chồng ông Nam, luôn vâng lời, lễ phép, tự giác học tập. Sau một năm về ở với gia đình ông Nam, hai cháu học hành tiến bộ, đọc, nói tiếng Việt rõ ràng, không còn rụt rè, nhút nhát nữa. Hỏi chuyện, em Thào Thị Thái tự tin: Về đây ở với bố Nam, chúng cháu được đi học, được các thầy cô, bạn bè yêu quý. Những khi nhớ bố mẹ, các anh chị em ở nhà, ngày cuối tuần, bố Nam vẫn đưa lên bản, có khi bố mẹ đẻ xuống đón về thăm. Chúng cháu hứa sẽ ngoan ngoãn, học giỏi.

Câu chuyện về Trưởng Công an xã nhận hai con nuôi  để các cháu được đi học đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong chúng tôi. Chia tay gia đình ông Nam cũng là lúc ông vừa đón hai cháu ở trường về, nhìn khuôn mặt rạng rỡ của hai em Thái và Dinh, chúng tôi thêm trân trọng người cán bộ, đảng viên tận tụy, nhiệt tình, hết lòng thương yêu con trẻ; việc ông làm đã mang lại cho các cháu một tương lai tươi sáng.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới