Trồng thảo quả cho thu nhập ổn định

Trong dịp lên xã vùng cao Co Mạ (Thuận Châu), chúng tôi được Hội nông dân xã giới thiệu đến thăm mô hình trồng cây thảo quả đem lại hiệu quả kinh tế của gia đình anh Lầu A Thào, bản Hua Ty.

Anh Lầu A Thào, bản Hua Ty, xã Co Mạ (Thuận Châu) chăm sóc cây thảo quả.

Trong khi dẫn chúng tôi đi xem những cây thảo quả trồng dưới tán rừng từ nhiều năm nay, anh Thào kể: Năm 2002, lập gia đình ra ở riêng, được bố mẹ chia cho một ít đất nương để trồng lúa, ngô, sắn, hai vợ chồng chí thú làm ăn, nhưng không mấy dư dả. Năm 2005, khi lên thăm họ hàng ở xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), thấy người dân ở đó trồng cây thảo quả đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là loại cây ưa bóng mát, thích nghi với độ ẩm cao, dễ trồng và chăm sóc. Nhận thấy ở quê có khí hậu, đất đai rất phù hợp với cây thảo quả, anh đã mang hơn 60 gốc cây giống và 2 kg quả về ươm trồng thử nghiệm. Thấy cây thảo quả phát triển tốt, năm 2007, anh tiếp tục trồng thêm 200 gốc nữa. Bây giờ, gia đình anh đã có 2 ha cây thảo quả cho thu hoạch. Vụ năm nay, gia đình anh thu được hơn 1 tấn quả tươi. Giá thị trường 15 đến 20 nghìn đồng/kg, như thế vợ chồng anh đã có trong tay hơn 20 triệu đồng.

Nhờ trồng cây thảo quả mà gia đình anh Thào đã có cuộc sống ổn định. Anh Thào bảo muốn cây thảo quả sinh trưởng và phát triển tốt, sau mỗi vụ thu hoạch phải phát cỏ, dọn sạch xung quanh gốc, chặt bỏ những gốc cây già, trồng thay thế những cây bị chết. Tuy nhiên, cũng theo anh đầu ra cho sản phẩm này vẫn gặp khó khăn, vì người dân trồng còn ít, diện tích chưa nhiều, thương lái khó thu mua. Cứ mùa vụ đến, gia đình phải tự chở ra chợ huyện Tuần Giáo để bán.

Với những kinh nghiệm đã có, thu nhập ổn định hơn trồng lúa nương, sắn... anh Thào đang vận động người dân trong bản cùng trồng thảo quả, anh sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp cây giống. Đến giờ, bản Hua Ty đã có 10 hộ tham gia trồng cây thảo quả, diện tích khoảng hơn 5 ha. Mô hình trồng cây thảo quả gắn với bảo vệ rừng của anh Lầu A Thào không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, mà còn mở ra hướng đi phù hợp cho người dân vùng cao nơi đây.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới