Triển vọng từ mô hình trồng rau thủy canh ở Yên Châu

Tháng 1/2019, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Yên Châu triển khai thực hiện thí điểm mô hình trồng rau thủy canh, với quy mô 500 m², với nhiều loại rau an toàn, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế khả quan.

 

Mô hình trồng rau thủy canh tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Yên Châu.

Thực tế cho thấy tính ưu việt của mô hình, với quy mô, hệ thống nhà lưới và các trang thiết bị được sắp đặt khoa học, mang tính tự động hóa cao. Để thực hiện trồng rau thủy canh, Trung tâm đã thiết kế xây dựng hệ thống nhà lưới và các trang thiết bị đủ tiêu chuẩn, phần mái được phủ ni lông, xung quanh căng rào lưới chắn côn trùng. Bên trong nhà lưới xây dựng các giàn thủy canh, cùng các trang thiết bị hỗ trợ như quạt làm mát, máy bơm nước tự động, hệ thống phun mưa, lưới đen, hệ thống bóng điện thắp sáng... Rau được trồng trong môi trường nước có chứa dinh dưỡng, trên ống nhựa đục lỗ với khoảng cách 20 cm/cây, được xếp nhiều tầng. Các loại rau trước khi trồng được ươm bằng hạt vào miếng xốp khoảng 10 ngày, khi rau mọc mầm lên được 2 lá sẽ cho vào cốc và đặt lên giàn. Quy trình chăm sóc đơn giản, với hệ thống bơm nước tự động tuần hoàn từ bể dẫn nước có chứa dinh dưỡng về từng gốc rau và ngược trở lại. Sau 2 ngày, dùng thiết bị kiểm tra chất dinh dưỡng chứa trong nước để đảm bảo rau phát triển tốt. Với lối canh tác này, rau phát triển tốt, không có sâu bệnh và có nhiều ưu điểm, đó là: Tiết kiệm 90% lượng nước, diện tích, nhân công chăm sóc giảm, không phải làm cỏ, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không phụ thuộc vào thời tiết; trồng rau trái vụ, năng suất cao, đặc biệt là tạo ra sản phẩm rau an toàn. Trung bình 45 ngày sẽ cho thu hoạch một lứa rau, mô hình này phù hợp với loại rau ăn lá, tuy nhiên vẫn có thể trồng được cà chua hoặc dâu tây.

Trung tâm đang trồng thử nghiệm các loại rau: Xà lách trắng, tím; rau cải tím, rau bó xôi, cải ngọt, hiện số rau này đang phát triển tốt. Anh Vũ Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Yên Châu chia sẻ: Mô hình trồng rau thủy canh được huyện hỗ trợ 300 triệu đồng. Trung tâm đã triển khai thực hiện được hơn 1 tháng, với việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, bước đầu cho thấy tính khả quan của mô hình, đem lại năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm cao. 500 m² trồng rau thủy canh, trung bình mỗi năm sẽ cho thu 6 lứa rau, sản lượng khoảng 9 tấn, bán với giá 20.000 đồng/kg sẽ cho tổng thu 180 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, qua tham khảo giá thị trường, rau có giá cao hơn từ 30-40.000 đồng/kg...

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Yên Châu có khoảng 620 ha trồng rau các loại, sản lượng trên 1.200 tấn/năm của 2 hợp tác xã và các hộ trồng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hiện chỉ có Hợp tác xã Nông nghiệp Chiềng Phú (xã Chiềng Pằn) là đăng ký sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, nhưng trồng theo phương pháp truyền thống. Vì vậy, mô hình trồng rau thủy canh góp phần cung cấp ra thị trường sản phẩm rau sạch cho người tiêu dùng.

Với việc thực hiện thí điểm mô hình trồng rau thủy canh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Yên Châu là hướng đi đúng trong thời đại 4.0, tạo ra sản phẩm rau an toàn cho người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, giải phóng sức lao động. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình trồng rau thủy canh rất cần các cấp, ngành quan tâm về nguồn vốn, hướng dẫn kỹ thuật, tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm này.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới