Trạm Y tế xã Mường Chanh chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân

Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, Trạm Y tế xã Mường Chanh (Mai Sơn) đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn. Năm 2010, xã Mường Chanh được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Chanh (Mai Sơn) hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam trị bệnh thông thường.

Trạm Y tế xã Mường Chanh hiện có 1 bác sỹ, 3 y sỹ, 1 cán bộ chuyên trách dân số và 19/19 bản có cộng tác viên y tế. Trạm có đầy đủ các phòng chức năng, các thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh, như: Máy đo tiểu đường; bộ hút đờm; bộ châm cứu; đủ cơ số thuốc trong danh mục quy định... Trạm có khả năng thực hiện hơn 90% các kỹ thuật khám, chữa bệnh theo quy định trong phân tuyến. Riêng năm 2018, Trạm đã khám, điều trị cho gần 1.800 lượt người; điều trị ngoại trú cho 359 trường hợp. Trạm còn xây dựng vườn cây thuốc nam rộng hơn 50 m², với hơn 40 loại cây thuốc mẫu như: Mã đề, hà thủ ô, cà gai leo, kinh giới... phục vụ điều trị theo phương pháp đông tây y kết hợp...

Ông Hà Văn Hưởng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mường Chanh cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trạm thường xuyên giáo dục cán bộ, nhân viên rèn luyện, nâng cao y đức, nâng cao trình độ chuyên môn. Hằng tuần, tổ chức giao ban rút kinh nghiệm để đưa ra giải pháp phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, Trạm đã chủ động phân công cán bộ phụ trách các vấn đề về y tế ở các cụm bản trong xã; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi của xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân cách phòng chống dịch bệnh, tư vấn cho người dân kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đình...

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã còn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, như: An toàn vệ sinh thực phẩm; tiêm chủng mở rộng; phòng chống sốt rét; phòng chống HIV/AIDS; hướng dẫn nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường; nuôi nhốt gia súc, gia cầm xa nhà ở để phòng chống dịch bệnh... Hằng năm, có trên 93% số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; 100% trẻ em dưới 5 tuổi được uống vitamin A và tẩy giun định kỳ; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng đầy đủ; 100% người dân trong xã được sử dụng nước sạch; trên 85% số hộ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Nhờ vậy, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh lớn.

Chị Hoàng Thị Lan, bản Pom Sản, xã Mường Chanh cho biết: Tôi đang mang thai ở tháng thứ 6, đều đặn mỗi tháng một lần, tôi đến Trạm Y tế xã để được y, bác sỹ khám và kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Lần nào đến đây, tôi cũng được khám chu đáo, tận tình và được tư vấn tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sử dụng các loại thực phẩm tốt cho người mang thai.

Trong thời gian tới, tập thể cán bộ, y sỹ, bác sỹ Trạm Y tế xã Mường Chanh tiếp tục phấn đấu làm tốt nhiệm vụ chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, góp phần giữ vững xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn về lĩnh vực y tế.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới