Trạm y tế xã Chiềng Sơn: Địa chỉ tin cậy của nhân dân

Xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) là xã vùng biên vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Toàn xã có 2.200 hộ với 8.555 nhân khẩu của 6 dân tộc: Kinh, Thái, Mông, Mường, Tày, Khơ mú sinh sống tại 24 bản, tiểu khu.

 

Cán bộ dược sỹ Trạm Y tế xã Chiềng Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận thuốc cấp phát.

 

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, trong những năm qua, đội ngũ các y, bác sỹ ở Trạm Y tế xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) luôn thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh theo mùa, là địa chỉ tin cậy của bà con đến khám, chữa bệnh.

Để đáp ứng tiêu chí số 15 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2016, Trạm y tế xã Chiềng Sơn được đầu tư nâng cấp và xây dựng, trên diện tích 2.700 m2 từ nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước, quy mô 1 nhà 2 tầng và các công trình phụ, cùng một số trang thiết bị y tế, máy móc như: Máy siêu âm, máy hút đờm cho bệnh nhi... với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đặc thù là xã giáp biên giới, phần đa là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí chưa đồng đều, để giúp bà con hiểu rõ lợi ích của việc bảo vệ sức khỏe, Trạm đã phối hợp với cán bộ y tế bản, hội phụ nữ, đoàn thanh niên...  tổ chức các buổi tuyên truyền đến với đồng bào. Riêng năm 2017, Trạm đã tổ chức 8.550 buổi tuyên truyền về các vấn đề như: Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh theo mùa tại các bản, thu hút trên 250.000 lượt người tham gia. Đồng thời, Trạm đã trực tiếp cử cán bộ y tế xuống các hộ gia đình, trường phổ thông tư vấn cách chăm sóc sức khỏe và thuyết phục người dân tin vào các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại để chữa bệnh, tư vấn trực tiếp đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, khám và kiểm tra định kỳ thai sản.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vệ sinh, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Đến nay, toàn xã đạt trên 84% số hộ có công trình phụ, hố rác hợp vệ sinh. Toàn xã không để xảy ra tình trạng cúng bái, mê tín dị đoan để chữa bệnh.

Bác sỹ Trần Thị Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Chiềng Sơn cho biết: Năm 2016, Trạm được công nhận danh hiệu “Chuẩn Quốc gia về y tế xã”, điều đó đã tạo thêm động lực lớn để tập thể đội ngũ y, bác sỹ của Trạm nỗ lực làm tốt hơn nữa nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ngoài việc tổ chức, khám chữa bệnh thường xuyên tại Trạm Y tế cho nhân dân trong xã, năm qua, Trạm còn tổ chức khám sức khỏe cho 100% số học sinh tại các trường học trên địa bàn xã, 100% trẻ em được uống Vitamin A, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng chỉ còn 16%. Duy trì đủ 38 loại thuốc thiết yếu đáp ứng kịp thời cho việc cấp cứu và khám chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân. Đồng thời, xây dựng vườn thuốc nam với trên 50 loại cây thuốc trong danh sách được Bộ Y tế quy định sử dụng trong việc chữa các bệnh thường gặp, như: Mơ tam thể, thiên niên kiện, hy thiện...

Đang mang thai đứa con đầu lòng, nên định kỳ 1 lần/ tháng, chị Nguyễn Thị Mến, ở tiểu khu 4, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) lại đến Trạm y tế xã để kiểm tra siêu âm thai nhi, chị phấn khởi cho biết: Tôi mang thai ở tháng thứ 7, cứ đều đặn hàng tháng đến trạm y tế để được bác sỹ khám và siêu âm kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Các y, bác sỹ tại đây rất nhiệt tình và giàu kinh nghiệm, còn tư vấn cho tôi chế độ dinh dưỡng, sử dụng các loại thực phẩm tốt cho thai nhi. Tôi rất yên tâm về sức khỏe của mình và đang mong đón đứa con chào đời.

Với những nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ tại Trạm Y tế xã Chiềng Sơn trong việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn xã không xảy ra bệnh dịch bùng phát, nhân dân tin tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

 Đức Anh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới