Tỏa hương ngàn hoa việc tốt

7 năm qua, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường Chiềng Lề (Thành phố) đã duy trì hiệu quả việc ghi danh người tốt - việc tốt. Qua đó, những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được ghi lại lưu sổ. Đây là cơ sở cho việc tôn vinh, động viên, khích lệ, khen thưởng, tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cách làm này đã góp phần tạo sức lan tỏa việc học là làm theo Bác.

 

Chi bộ tổ 7, phường Chiềng Lề họp bình xét, ghi danh gương người tốt - việc tốt.

Từ một chủ trương

Những tháng cuối năm, trong bộn bề công việc, sau rất nhiều lần hẹn gặp, Bí thư Đảng bộ phường Chiềng Lề (Thành phố) mới có thời gian dành cho chúng tôi. Trong câu chuyện, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của các chi bộ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ phường Chiềng Lề đã ban hành cuốn Sổ ghi danh “gương người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gửi các chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường để ghi nhận người tốt, nhân rộng những việc làm tốt, cách làm hay, hiệu quả.

Lật giở cặp tài liệu để cung cấp những văn bản đã ban hành thực hiện Sổ ghi danh của Đảng bộ, đồng chí Dũng thông tin thêm: Từ năm 2012 đến nay, hằng năm, Đảng ủy phường Chiềng Lề đã ban hành kế hoạch hướng dẫn, in sổ và cấp phát đến các chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Năm 2018, Đảng ủy phường Chiềng Lề đã phát hành 21 cuốn “Sổ ghi người tốt, việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới 21 chi bộ trực thuộc. Trong đó, quy định nội dung ghi danh gương người tốt, những việc làm tốt của tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên và nhân dân; là những việc làm bình dị, thường ngày, có tính tích cực trong cuộc sống, có sức lan tỏa, đem lại chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, được tổ chức, cơ quan, đơn vị công nhận, tôn vinh, có ảnh hưởng tích cực đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế- văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng tổ dân phố, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Để tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường Chiềng Lề còn xác định việc tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt ghi danh vào Sổ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Coi việc làm đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ngoài ra, Đảng ủy còn yêu cầu các chi bộ thông qua các buổi định kỳ sinh hoạt Đảng, lựa chọn gương tiêu biểu để ghi trong Sổ ghi danh của chi bộ đọc cho đảng viên nghe; chỉ đạo các tổ dân phố thông qua hệ thống loa truyền thanh giới thiệu về các cá nhân, tập thể có việc làm tốt, góp phần khích lệ, động viên và nêu gương nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đối với từng chi bộ, cán bộ, đảng viên, Đảng ủy phường Chiềng Lề đã lựa chọn một số việc làm cụ thể và đạt kết quả tích cực, điển hình như các việc: Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn; ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhất là những việc làm được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, chỉ sau 10 ngày ra quân, số hộ kinh doanh trên 7 tuyến đường chính do phường quản lý đều tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, đạt 100%, việc làm này được Thành phố đánh giá cao.

Trong 7 năm thực hiện “Sổ ghi danh gương người tốt - việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ phường Chiềng Lề đã có hơn 3.000 việc tốt được ghi danh và hàng trăm việc tốt được tuyên dương khen thưởng. Mỗi điển hình, mỗi cách học và làm theo Bác đều thiết thực, sinh động, góp phần nhân lên những nét đẹp trong cuộc sống.

Lan tỏa việc tốt

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo phường Chiềng Lề, chúng tôi đến thăm một trong những chi bộ làm tốt việc ghi danh gương người tốt-việc tốt trên địa bàn, đó là Chi bộ tổ 12, với 62 đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Đón chúng tôi là đồng chí Nguyễn Thu Hà, Bí thư Chi bộ tổ 12 và các đồng chí trong cấp ủy. Trong câu chuyện về cách làm hay của chi bộ đã được Đảng bộ tuyên dương khen thưởng, chúng tôi được thông tin: Toàn Đảng bộ phường Chiềng Lề có hơn 3.000 việc tốt được ghi danh, thì Chi bộ tổ 12 chiếm gần 2.000 việc tốt.

Đảng viên Chi bộ tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố) chăm sóc cây cảnh tại nhà văn hóa tổ.

Tìm hiểu về cách thức duyệt ghi danh gương người tốt - việc tốt, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thu Hà, cho biết: Hằng tháng, Chi ủy, chi bộ tổ chức họp giao ban với các đoàn thể bình xét, lựa chọn gương “người tốt, việc tốt” trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để ghi vào Sổ ghi danh của chi bộ. 6 tháng một lần, Chi ủy tổng hợp, lựa chọn gương người tốt, việc tốt tiêu biểu đề nghị Đảng bộ phường xét ghi vào sổ vàng ghi danh của Đảng bộ. Đây còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại tổ chức đảng và đảng viên, cơ quan, đơn vị hàng năm; đồng thời, là cơ sở xét thi đua, khen thưởng về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Minh chứng về những việc làm bình dị thường ngày của nhân dân trong tổ, chúng tôi cùng Bí thư Chi bộ tổ 12 đi thăm Nhà văn hóa tổ. Giới thiệu về những cây xanh được trồng trong khuôn viên Nhà văn hóa, đồng chí Hà nói: Đây là thành tích đáng ghi nhận của ông Dương Văn Lễ, đã 4 năm nay, ông luôn tự nguyện cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên Nhà văn hóa của tổ; hàng cây xanh luôn được chăm sóc cắt tỉa gọn gàng, xanh tươi, tạo cảnh quan đẹp cho Nhà văn hóa tổ. Hay những tấm gương tiêu biểu như cụ Nguyễn Đình Nhị, là cán bộ lão thành cách mạng, 97 tuổi và 64 năm tuổi Đảng, dù tuổi đã cao, song cụ vẫn tích cực rèn luyện sức khỏe, sống nhân nghĩa, xây dựng gia đình văn hóa. Hằng năm, cụ dành từ 6 đến 7 triệu đồng ủng hộ các quỹ: Vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi; như anh Nguyễn Văn Quý, không nề hà việc chung, luôn nhiệt tình giúp đỡ tổ dân phố sửa chữa xe chở rác, bảo vệ môi trường sạch, đẹp, đảm bảo mỹ quan chung, đó là những việc làm tốt gắn liền với cuộc sống hằng ngày của đảng viên, nhân dân tổ 12.

Đến tổ dân phố tổ 7, cá nhân điển hình thực hiện tốt việc làm theo Bác được ghi danh vào Sổ gương người tốt là chị Nguyễn Thị Thủy, được Đảng bộ phường tuyên dương, khen thưởng nhiều lần... Được biết, tuy rất bận việc kinh doanh, song từ đầu năm 2006 đến nay, chị Thủy luôn dành thời gian để tham gia các hoạt động của tổ dân phố. Hiện, chị được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố tổ 7. Chị luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn, đôn đốc, tổ chức, vận động nhân dân thực hiện quyền công dân; thực hiện tốt quy ước tổ dân phố đề ra. Cùng với đó, chị còn tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ gìn khuôn viên nhà cửa thoáng đãng, phát quang bụi rậm, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, trong việc hiếu, việc hỷ. Đặc biệt, từ năm 2003, chị Thủy đã tạo việc làm với mức thu nhập ổn định cho hơn 20 lượt lao động; tạo việc làm thường xuyên cho từ 3-4 nhân viên bán hàng, thu nhập và chi phí cho mỗi nhân viên hiện nay từ 3.100.000 đồng đến 7.000.000 đồng/người/tháng. Đáng nói, là những người được chị nhận vào làm đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật hay mồ côi từ nhỏ. Khi nhắc đến những cảnh đời được chị cưu mang, giọng chị Thủy trầm hẳn: Hiện tại, cửa hàng tôi đang có 3 nhân viên thì một nhân viên bị khuyết tật đang bán hàng và ở cùng gia đình tôi 15 năm nay. Còn một cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ nên cũng ở cùng gia đình tôi hơn 8 năm, đã xây dựng gia đình được hơn ba năm, nhưng hiện vẫn bán hàng cho gia đình. Còn 1 nhân viên sức khỏe yếu, hàng tháng định kỳ phải về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khám và lấy thuốc...

Chia tay những người đảng viên gương mẫu và nhân dân tổ 12, chia tay chị Thủy, người tổ trưởng dân phố giàu lòng nhân ái, tôi thực sự ấn tượng về sự đoàn kết của người dân trong tổ dân phố. Những việc làm tuy bình dị nhưng đã và đang làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn, góp phần đẩy mạnh việc học và làm theo lời Bác một cách thiết thực, hiệu quả.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới