Thương binh tàn nhưng không phế

Những ngày tháng 7, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Bùi Văn Bình, tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn), là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, nhiệt tình với các hoạt động của địa phương, được bà con trong tiểu khu quý mến.

Anh Bùi Văn Bình, tiểu khu 10, xã Hát Lót (Mai Sơn) chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

 

Anh Bình kể: Năm 1984, học xong trung học phổ thông đã xung phong nhập ngũ và được biên chế về Đại đội 9, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 754, đóng quân tại mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ các điểm chốt tuyến biên giới phía Bắc. Năm 1985, tôi bị thương với nhiều mảnh đạn găm vào đầu và chân, được đồng đội chuyển về tuyến sau. Điều trị khỏi, tôi tiếp tục trở lại đơn vị chiến đấu, đối diện với hiểm nguy, bảo vệ dải biên cương của Tổ quốc. Đến năm 1987, tôi xuất ngũ, là thương binh hạng 4/4.

Trở về địa phương, anh Bình xây dựng gia đình, làm rất nhiều nghề, nhưng cũng chỉ đủ ăn. Năm 2003, anh bàn bạc với một số thương binh trên địa bàn thành lập Hợp tác xã Thương binh xã Hát Lót, với 20 thành viên, do anh làm Chủ nhiệm, hoạt động trên các lĩnh vực: Khai thác vật liệu xây dựng và thi công các công trình, tạo việc làm thường xuyên cho 20-30 con, em thương binh, thu nhập ổn định.

Sau 6 năm hoạt động, HTX giải thể, gia đình anh chuyển sang làm dịch vụ san lấp mặt bằng các công trình, đồng thời đầu tư mua 2 máy xúc trị giá 1,7 tỷ đồng, từ dịch vụ này gia đình anh Bình có thu nhập 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, gia đình anh còn tập trung chăm bón 1 ha cây ăn quả các loại; mỗi năm trung bình thu 8 tấn xoài, 5.000 quả bưởi, trừ chi phí lãi 100 triệu đồng; mở thêm cửa hàng dịch vụ bán hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm phục vụ bà con trên địa bàn,  thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Anh đã cùng với ban quản lý, các đoàn thể tiểu khu thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới nhân dân; chú trọng công tác phát triển Đảng; giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, hướng dẫn bà con áp dụng kỹ thuật vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Dù ở cương vị nào, anh Bình cũng luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực phát triển kinh tế gia đình, hiến kế đóng góp cho sự phát triển chung của người dân trong tiểu khu, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới