Giống sắn mới ở Chiềng Mung

Năm 2016, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ (thuộc Viện cây lương thực và cây thực phẩm) lựa chọn xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống sắn mới BK. Bước đầu đã đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cho người trồng sắn.

 

Nông dân xã Chiềng Mung canh tác giống sắn BK.

 

Xã Chiềng Mung hiện có khoảng 200 hộ trồng sắn với diện tích 197 ha, chủ yếu là giống sắn KM94, sản lượng đạt gần 4 nghìn tấn củ tươi/năm. Với lợi thế, khí hậu, thổ nhưỡng thích nghi cho sự phát triển của cây sắn, xã Chiềng Mung đã được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ, tiến hành trồng thử nghiệm giống sắn mới BK tại bản Lầu và bản Hời, với quy mô 40 ha. Các hộ tham gia trồng sắn được Trung tâm hướng dẫn kỹ thuật chăm bón, đồng thời được hỗ trợ 100% giống sắn, 50% lượng phân bón NPK. Qua thời gian trồng thử nghiệm cho thấy giống sắn BK thích hợp chất đất ở xã Chiềng Mung, có khả năng sinh trưởng tốt, thân và ngọn xanh, ít phân cành, phiến lá to, cây cao, thân thẳng, khả năng mọc mầm sống cao, thời gian sinh trưởng 9 tháng, ngắn hơn 1 tháng so với giống sắn KM94 trước đây bà con trồng. Năng suất trung bình đạt 30 tấn củ tươi/ha, cao hơn giống sắn KM94 10 tấn/ha. Năm 2018, Trung tâm tiếp tục hỗ trợ 12 hộ trồng sắn BK với 1.000 hom sắn giống và 3,1 tấn phân NPK, quy mô 20 ha. Khi trồng khoảng cách hàng cách hàng là 80 cm, gốc cách gốc 70 cm, mỗi vụ bón 700 kg phân NPK/ha, làm sạch cỏ một lần. Thời gian trồng sắn vào tháng 4, đến tháng 12 thì được thu hoạch. Ngoài ra, bà con còn trồng xen thêm các loại cây đậu, lạc để tăng thêm thu nhập trên diện tích đất canh tác.

Dẫn chúng tôi thăm nương sắn của gia đình, anh Hoàng Văn Chanh, bản Lầu, nói: Được Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có củ hỗ trợ giống, phân bón và kỹ thuật, gia đình tôi trồng 2 ha, sản lượng đạt trên 60 tấn củ tươi/năm, trừ chi phí thu 100 triệu đồng. Đặc biệt, loại sắn này có khả năng chịu bệnh tốt, nên không phải phun thuốc bảo vệ thực vật. Năm nay, gia đình tôi mở rộng thêm 2 ha. 

Còn anh Tòng Văn Hồng, bản Hời, cho biết: Với 8.000 m2 đất trồng sắn BK thu 25 tấn sắn củ tươi, bán với giá 2.400 đồng/kg trừ chi phí còn lãi 40 triệu đồng. Gia đình tôi còn trồng xen lạc 4.000 m2, thu 200 kg lạc khô, bán được 7 triệu đồng. Ngoài ra, còn tận dụng lá sắn nuôi 2 lứa tằm, thu 8 triệu đồng từ tiền bán 1 tạ kén.

Giống sắn BK đang trồng thử nghiệm tại xã Chiềng Mung đã thể hiện tính vượt trội về năng suất, hiệu quả kinh tế, góp phần giúp người trồng sắn nâng cao thu nhập. Loại cây trồng này đang được nhân rộng không chỉ riêng trong xã Chiềng Mung mà cả ở các xã khác ở huyện Mai Sơn.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới