Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh do COVID-19. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Phun thuốc khử trùng các xe xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu Chiềng Khương (Sông Mã).

Ảnh: Trần Hiền

Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Công văn, Kế hoạch của Tỉnh ủy chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các ngành thành viên tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh và xây dựng các phương án ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Trong đó, ngành Y tế đã sản xuất 1.600 đĩa truyền thông phòng chống dịch bệnh COVID-19 phân bổ cho trung tâm y tế các huyện, thành phố làm tài liệu tuyên truyền tại các xã, bản, giúp người dân bình tĩnh, thận trọng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; nắm rõ các biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Cung cấp tài liệu, mẫu tờ rơi, các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 qua email của Khoa Truyền thông dân số thuộc Trung tâm y tế các huyện, thành phố. Đồng thời, tổ chức tập huấn trực tuyến với 216 điểm cầu về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh, huyện, xã và các đơn vị quân y trên địa bàn. Cùng với đó, thành lập Đội thường trực chống dịch COVID-19 tại Sở Y tế, do lãnh đạo Sở làm đội trưởng, gồm tổ chuyên môn, tổ thông tin, tổng hợp báo cáo và tổ hậu cần. Thành lập 14 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19, bao gồm 2 đội cấp tỉnh và 12 đội cấp huyện, có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng, điều trị, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch. Các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, xe cấp cứu, khu cách ly tại các bệnh viện. Khu cách ly được chia thành ba khu vực: Khu bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện. Hiện có 6 bệnh viện đủ điều kiện tiếp nhận, điều trị bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, ngành đã ban hành các văn bản bình ổn giá thuốc, trên cơ sở đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh, phòng y tế các huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về quản lý giá thuốc, vật tư y tế, nhất là khẩu trang y tế. Tổ chức đoàn kiểm tra chuyên ngành đột xuất tại 56 quầy thuốc của các công ty, doanh nghiệp, nhà thuốc... trên địa bàn các huyện: Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn và Thành phố về bình ổn giá thuốc, vật tư y tế. Qua kiểm tra cho thấy, giá bán thuốc cơ bản không tăng so với thời điểm trước khi có dịch COVID-19 xảy ra. Riêng khẩu trang y tế, tại thời điểm kiểm tra các cơ sở đã bán hết không còn mặt hàng này. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở các cơ sở thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá thuốc bày bán tại quầy.

Bên cạnh đó, bộ phận kiểm dịch y tế của ngành Y tế đã phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiến hành tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí, phun khử trùng các phương tiện giao thông và kiểm tra thân nhiệt các trường hợp nhập cảnh, xuất cảnh. Tính đến ngày 13/2, đã kiểm soát trên 1.300 người (không có trường hợp nghi ngờ bệnh); phun khử trùng 49 lượt phương tiện cơ giới. Đồng thời, đã phối hợp với Sở Ngoại vụ trao đổi thông tin, tình hình dịch bệnh COVID-19 giữa tỉnh ta với tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Bang (nước CHDCND Lào) để chủ động phối hợp phòng chống dịch bệnh... Các ngành: Công an, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giao thông và Vận tải, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, phối hợp tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ an ninh mạng, đã lập hồ sơ xử lý 4 trường hợp đưa tin, lan truyền thông tin không chính xác về dịch bệnh COVID-19 trên mạng. Tăng cường kiểm soát việc lưu thông của các phương tiện giao thông, vận chuyển động vật hoang dã, gia súc, gia cầm không có nguồn gốc, chưa kiểm dịch hoặc từ vùng có dịch vào địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch bảo đảm vật tư phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh để tăng số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; phục vụ nguồn điện 24/24 giờ cho các bệnh viện. Tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19; tổ chức phun khử khuẩn các trường học trên địa bàn... UBND các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh chặt chẽ, đồng bộ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành trong toàn tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới