Thơm ngon hương vị bơ Mộc Châu

Vừa kết thúc thu hoạch mận và xoài, nông dân huyện Mộc Châu tiếp tục bước vào vụ thu hoạch bơ. Cây bơ bén rễ trên mảnh đất Mộc Châu từ nhiều năm nay với hương vị thơm ngon, đã và đang từng bước khẳng định thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Người dân xã Mường Sang (Mộc Châu) thu hái bơ.

 

Huyện Mộc Châu hiện có hơn 500 ha bơ, trong đó có hơn 150 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân 27 tấn/ha. Cây bơ được trồng nhiều ở thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và các xã Đông Sang, Mường Sang, Nà Mường, Hua Păng, Phiêng Luông, Tân Lập, Chiềng Hắc, Tà Lại... với nhiều giống bơ, như: bơ nếp thon dài, thơm, dẻo, bơ sáp béo ngậy, bơ kép quả tròn dạng bóng đèn dây tóc, bơ đốm trắng vỏ tím, ruột vàng... Khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, nên bơ Mộc Châu có vỏ mỏng, da căng, nhiều thịt, béo ngậy, ít xơ, không sượng, được khách hàng ưa chuộng. Mặc dù vụ bơ năm nay đúng vào thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng huyện Mộc Châu đã chủ động xây dựng phương án giúp người dân tiêu thụ sản phẩm.

Ông Phạm Xuân Chiến, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộc Châu, cho biết: Nhằm giúp các hộ dân tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã thành lập các tổ công tác đi khảo sát, nắm bắt thông tin thị trường và đề xuất hỗ trợ tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; kết nối tiêu thụ vào siêu thị, hệ thống bán lẻ cho các loại cây ăn quả nói chung, trong đó có quả bơ nhằm quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh tiêu thụ. Người dân trồng bơ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư chăm sóc theo quy trình nông nghiệp tốt. Nhờ đó, mặc dù trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bơ ở Mộc Châu hiện đang được bán với giá từ 10-20 nghìn đồng/kg.

Mường Sang là xã có diện tích trồng bơ nhiều nhất huyện Mộc Châu, với hơn 90 ha, trong đó có hơn 40 ha đang cho thu hoạch. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bơ trĩu quả, ông Đỗ Tràng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: Hiện nay, người dân trong xã chủ yếu trồng bơ chín sớm, bơ chính vụ và bơ chín muộn nên việc thu hoạch kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11 giúp người dân dễ tiêu thụ và bán được giá hơn. Những năm trước, trung bình mỗi ha bơ thu được trên 300 triệu đồng. 

Dừng chân tại vườn của ông Lường Minh Thít ở bản Nà Bó 2, xã Mường Sang đúng lúc gia đình thu hoạch. Mời chúng tôi thưởng thức trái bơ sáp to, ruột vàng, béo ngậy, ông Thít chia sẻ: Qua hơn 40 năm trồng bơ, tôi thấy Mộc Châu trồng cây bơ rất phù hợp, năng suất cao, chất lượng ngon. Hiện nay, gia đình tôi có 3 ha trồng hơn 500 cây, trong đó có 2 ha đã cho thu hoạch. Mỗi năm, từ cây bơ giúp gia đình có nguồn thu nhập trên 600 triệu đồng. Quá trình trồng phải đúng quy trình, bón phân đúng loại và thời điểm, mỗi năm ít nhất phải bón phân 3 lần... Mặc dù dịch bệnh có ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ, nhưng nhờ cây bơ Mộc Châu đã có thương hiệu được nhiều siêu thị và thương lái biết đến, nên vẫn tiêu thụ khá ổn định. Đến thời điểm hiện tại, gia đình tôi đã bán được 6 tấn bơ chín sớm, với giá trung bình 35.000 đồng/kg. Dự kiến năm nay, sản lượng đạt 15 tấn, giá có thấp hơn so với mọi năm nhưng vẫn cho thu nhập khoảng 450 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Tý, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh ở xã Mường Sang, cho biết: HTX đã  kết nối với các chợ đầu mối, siêu thị ở Hà Nội nên thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, trung bình vào thời điểm đầu mùa bơ HTX cung cấp khoảng 3-5 tạ/ngày, còn thời điểm chính vụ cung cấp từ 2-3 tấn/ngày.

Để cây bơ phát triển trở thành cây giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, huyện Mộc Châu tiếp tục vận động người trồng bơ tích cực đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho quả bơ Mộc Châu, hỗ trợ người dân kết nối với thị trường thông qua các HTX, doanh nghiệp, siêu thị tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm qua đó giúp người dân yên tâm sản xuất và có nguồn thu nhập ổn định.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới