Thị trấn Sông Mã cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Sông Mã (Sông Mã) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực hoạt động với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

 

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Sông Mã.

 

Ông Nguyễn Văn Tam, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Mã, cho biết: Hằng năm, Đảng ủy thị trấn đã ban hành các văn bản lãnh đạo công tác cải cách hành chính, tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân. UBND thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cải cách hành chính thông qua hệ thống pano, áp phích hoặc tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp của bản, tổ dân phố để nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính. Kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, nhất là đội ngũ công chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động; niêm yết, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng công chức.

 

Để tạo thuận lợi cho hoạt động giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian của công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND thị trấn Sông Mã đã phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn thường trực giải quyết thủ tục hành chính. Hiện 112 thủ tục hành chính được niêm yết công khai, thường xuyên được cập nhật tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bằng phần mềm văn bản, hòm thư điện tử công vụ để trao đổi văn bản giữa UBND thị trấn với các cơ quan, phòng ban của huyện, giữa cá nhân với cá nhân. Ứng dụng có hiệu quả phần mềm Misa vào quản lý tài chính, tài sản; phần mềm quản lý hộ tịch; phần mềm hỗ trợ của bộ phận một cửa, một cửa liên thông mức độ 3... Thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức được UBND thị trấn tiếp nhận và xử lý nhanh gọn, đúng quy trình. 5 năm qua, UBND thị trấn đã tiếp nhận trên 90.000 hồ sơ; trong đó, hơn 88.000 hồ sơ theo cơ chế một cửa; trên 2.000 hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông; đảm bảo 100% hồ sơ đều được xử lý, giải quyết sớm và đúng hạn, không có tình trạng chậm hoặc quá hạn...

 

Có mặt tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Sông Mã, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc chuyên nghiệp. Người dân đến liên hệ giao dịch được các cán bộ ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn làm thủ tục tận tình, chu đáo. Bà Nguyễn Thị Xuân, tổ 1 đến để làm thủ tục công chứng, chia sẻ: Tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của UBND thị trấn bây giờ có nhiều đổi mới, quy trình giải quyết nhanh gọn, không rườm rà; thái độ đón tiếp của cán bộ nhẹ nhàng, nhiệt tình, thân thiện, gần gũi. Luôn nở nụ cười thân thiện khi giao tiếp với người đến làm thủ tục hành chính, anh Lường Hùng Thủy, cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, cho biết: Mình hiểu tâm lý mỗi công dân đến làm thủ tục đều muốn được giải quyết nhanh, trả lời rõ ràng và không muốn phải ngồi đợi lâu, vì vậy, với những thủ tục đơn giản không cần xác minh, chúng tôi ưu tiên trình lãnh đạo ký duyệt, đóng dấu, rồi trả nhanh nhất cho người dân; còn một số thủ tục cần tra cứu thông tin thì sẽ được viết giấy hẹn, trả lời sớm để nhân dân không phải đợi, mất thời gian.

 

Thời gian tới, UBND thị trấn Sông Mã tiếp tục duy trì tốt lịch trực tiếp nhận hồ sơ và thực hiện tốt chế độ tiếp công dân; giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, đúng pháp luật mọi thủ tục hành chính của các tổ chức, công dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính và trọng tâm là kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bảo đảm đồng bộ, chính xác, hiệu quả...

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới