Thành phố quan tâm, chăm lo đời sống người yếu thế

Thời gian qua, Thành phố đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để giúp đỡ những người khuyết tật, trẻ mồ côi, tạo điều kiện, tiếp thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố

tặng quà Tết cho người khuyết tật và trẻ mồ côi xã Chiềng Xôm.

Thành phố hiện có 1.374 người khuyết tật, chủ yếu là khuyết tật vận động, nghe, nói, nhìn, thần kinh, tâm thần và 400 trẻ mồ côi. Hàng năm, Thành phố đã thực hiện chi trả chế độ, chính sách bảo trợ xã hội của Nhà nước cho người khuyết tật kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, trạm y tế các xã, phường tổ chức khám chữa bệnh định kỳ, phát hiện những trường hợp dị tật bẩm sinh và cấp phát thuốc miễn phí cho người khuyết tật. Đồng thời, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người khuyết tật tại nơi cư trú.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố, cho biết: Hiện, Thành phố có 741 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng, trung bình mỗi năm Thành phố chi trả trợ cấp cho các đối tượng trên 5,5 tỷ đồng. Phát huy vai trò cầu nối, các cấp hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể ủng hộ để trợ giúp những người yếu thế, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2021 đến nay, Hội đã tiếp nhận tiền mặt và hiện vật ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để trao tặng 48 xe lăn cho 48 người khuyết tật vận động; tặng 22 xe đạp cho 22 học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà trên 1.400 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi nhân dịp lễ, tết..., tổng trị giá gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng tháng cho 110 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng/tháng. 6 tháng đầu năm nay, có hơn 60 người khuyết tật được khám, sàng lọc cơ quan vận động tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, trong đó, 15 trường hợp được chỉ định phẫu thuật.

Gia đình chị Lù Thị Mai Thanh, tổ 2, phường Chiềng Sinh, có con trai bị khuyết tật nặng. Hơn 3 năm nay, được trợ cấp hàng tháng với mức 720 nghìn đồng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ. Chị Thanh chia sẻ: Khi cháu 18 tháng tuổi, có dấu hiệu không biết đi, gia đình tôi đưa con đi khám thì phát hiện cháu bị bệnh bại não, khuyết tật ở chân. Tháng 7 vừa qua, cho con đi khám, bác sỹ chẩn đoán cháu bị hẹp khớp háng và co gân A-sin và được chỉ định phẫu thuật. Gia đình tôi đang hy vọng sau phẫu thuật, cháu sẽ đi lại được.

Còn anh Quàng Văn Tiến, bản Thé Dửn, xã Chiềng Xôm, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Năm 2020, anh Tiến không may bị tai nạn xe máy khiến chân không đi lại được. Anh Tiến chia sẻ: Năm 2021, gia đình tôi được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng, người thân giúp tiền mặt và công lao động để xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết; được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố tặng xe lăn. Từ ngày có nhà ở mới, có chiếc xe này, cuộc sống tôi ổn định hơn.

Công tác chăm sóc người khuyết tật trên địa bàn Thành phố đã khơi dậy và phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới