Thành phố hướng tới xã hội số

Thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, thành phố Sơn La đã tích cực triển khai với quyết tâm đạt tỷ lệ dân số cao nhất có tài khoản thanh toán điện tử đến năm 2025 đạt trên 50%. Việc triển khai thí điểm việc thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng, đến nay 12/12 xã, phường và 70 tổ, bản trên địa bàn thành phố Sơn La đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nhận thức, tư duy và hành động trong thực hiện chuyển đổi số của cả cộng động.

Điểm hướng dẫn cài đặt Viettel Money tại chợ Trung tâm Thành phố.

Đồng chí Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Ngày 13/6/2022, UBND Thành phố đã ban hành công văn hướng dẫn triển khai thí điểm việc thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn. Mỗi tổ có từ 5-10 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt, là “cầu nối” của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Thành phố trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến hộ gia đình, người dân.

Bà Lù Thị Đoàn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Thành phố, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, Phòng đã phối hợp Viettel Sơn La, VNPT Sơn La, Ban Quản lý các chợ trên địa bàn mở lớp tập huấn, hướng dẫn cho Tổ chuyển đổi số cộng đồng các xã, phường. Đồng thời, xuống các chợ triển khai mô hình chợ 4.0. Hiện nay, đã tuyên truyền, hướng dẫn, trợ giúp các tiểu thương tại chợ Trung tâm Thành phố, chợ 7/11 cài đặt Viettel money, Mobile money, Sơn La Smart, thương mại điện tử cho người dân.

Trước đó, Viettel Sơn La đã phối hợp mở lớp tập huấn cho các tổ chuyển đổi số cộng đồng của các xã, phường để các thành viên nắm chắc các bước cài đặt, hướng dẫn sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số cho người dân. Đồng thời, cử cán bộ, nhân viên có năng lực tham gia vào Tổ chuyển đổi số cộng đồng để hỗ trợ quá trình hoạt động giai đoạn đầu. Nhờ vậy, việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đang đảm bảo theo kế hoạch. 

Anh Chu Văn Bình, trợ lý dịch vụ phát triển đối tác Viettel Money - Viettel Sơn La, thông tin: Đến nay, Viettel Sơn La đã phối hợp với các Tổ chuyển đổi số của các xã, phường hướng dẫn cho các tiểu thương tại các chợ. Ngoài hướng dẫn cài đặt Sơn La Smart, Viettel Sơn La đã hướng dẫn các tiểu thương cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử Viettel Money. Với ứng dụng này, có thể sử dụng trên mọi thiết bị điện thoại di động, kể cả không có kết nối internet. Viettel Money chấp nhận thanh toán cho cả khách hàng Viettel Money và khách hàng của 33 ngân hàng trong hệ thống VietQR với hệ thống điểm nạp rút tiền bố trí khắp địa bàn; sở hữu mã QR thanh toán chỉ với số điện thoại và 1 phút đăng kí trên ứng dụng này.

Bà Vũ Thị Hương, tiểu thương bán đồ gia dụng tại chợ Trung tâm thành phố Sơn La, cho biết: Qua tư vấn, hướng dẫn của Tổ chuyển đổi số cộng đồng, tôi đã hiểu được lợi ích của việc cài đặt ví điện tử Viettel Money, giúp hỗ trợ các hoạt động giao thương, mua bán dễ dàng, an toàn, giảm rủi ro bảo quản tiền mặt; tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi nạp/rút tiền tại ngân hàng; cho phép người mua và người bán có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc mua bán mà không cần tiền mặt.

Trên địa bàn Thành phố hiện có 14 chợ, điểm chợ và chợ tạm. Theo đó, thời gian tới, Viettel Sơn La và VNPT Sơn La tiếp tục phối hợp với Tổ chuyển đổi số cộng đồng tuyên truyền tập trung phát triển các điểm chấp nhận thanh toán Viettel Money, VNPT Money trải nghiệm dịch vụ và phát sinh giao dịch nhằm phát triển thuê bao bền vững, tạo hạ tầng hệ sinh thái không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn Thành phố. Tổ chức hướng dẫn hộ kinh doanh tại các chợ tạo các điểm chấp nhận thanh toán bằng quét mã QR; tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, hướng đến áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn. Trong mô hình chợ 4.0, tiểu thương và khách hàng có thể mua bán hàng hóa dễ dàng bằng cách quét mã QR trên ứng dụng VNPT Money và Viettel Money mà không cần dùng đến tiền mặt.

Tổ chuyển đổi số còn tập trung, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm phản ánh kiến nghị "Sơn La smart". Đến giữa tháng 6 đã có 29.400 lượt tải cài đặt Sơn La Smart; trong 6 tháng, có gần 300 phản ánh, trong đó, phản ánh tiếp nhận xử lý là 227 phản ánh, hủy 56 phản ánh xử lý quá hạn. Phần mềm tạo thuận lợi cho người dân phản ánh tin tức kịp thời các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; văn hóa, thông tin, du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, thái độ, chất lượng phục vụ dịch vụ công và các vấn đề liên quan khác trên địa bàn tới chính quyền địa phương; hỗ trợ cơ quan chức năng theo dõi, giám sát kịp thời các trường hợp vi phạm trên địa bàn, góp phần nhanh chóng nắm bắt, xử lý hiệu quả ý kiến phản ánh của người dân.

Điểm hướng dẫn cài đặt Mobile Money tại chợ 7/11. 

Ngoài ra, Thành phố đã xây dựng Sàn thương mại điện tử cập nhật các sản phẩm nổi bật của Thành phố thông qua các sàn giao dịch điện tử https://voso.vn/dac-san-thanh-pho-sơn-la-s3227328. Qua đó, lựa chọn 23 sản phẩm tiêu biểu của Thành phố, phối hợp cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh xây dựng hình ảnh, nội dung bảng giá nhằm cung cấp lên hệ thống bán hàng trực tuyến.

Với sự tích cực của Tổ chuyển đổi số cộng đồng, các dịch vụ số, bước đầu đã đem lại một số hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và chính quyền trực tiếp giải quyết một số vấn đề phát sinh, bất cập trong đời sống xã hội. Tạo sự đổi mới cách thức quản lý, điều hành của chính quyền; nâng cao trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức và người dân; từng bước định hình chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, xã hội số, kinh tế số.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới