Thắm tình đoàn kết Huổi Khe - Kéo Củ

Bản Huổi Khe, xã Mường Cai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và bản Kéo Củ, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) nằm đối diện hai bên đường biên giới Việt Nam - Lào. Tình cảm giữa người dân hai bản đã gắn bó từ lâu đời, luôn kề vai sát cánh, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ đường biên, mốc giới.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp với Ban quản lý bản Huổi Khe tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới.

Hơn 10 km đường đất quanh co từ xã Mường Cai về bản Huổi Khe như ngắn hơn khi trong lòng chúng tôi, ai ai cũng đều háo hức bởi lần đầu được đến thăm bản vùng biên giới vào những ngày giáp Tết. Không khí chuẩn bị đón xuân của bà con thật vui tươi, nhộn nhịp; chị em phụ nữ tất bật đồ xôi để làm bánh giày truyền thống; đàn ông thì chuẩn bị lễ cúng, người thì đi kiếm cành đào rừng cắm ở nhà văn hóa bản; đám thanh niên tụ tập làm các trái Tu Lu; đội văn nghệ bản đang luyện lại mấy điệu múa truyền thống để phục vụ bà con và giao lưu với mấy bản bên cạnh... Trong ngôi nhà gỗ khang trang, Trưởng bản Sộng A Cho tiếp chúng tôi bằng chén nước quế ấm nóng, thơm ngọt, xua đi cái giá lạnh ở vùng cao. Trò chuyện với anh Cho, được biết, bản Huổi Khe hiện có 170 hộ, 483 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Mông. Cả bản có 60 ha lúa nương, 38 ha sắn, 70 ha ngô, trồng 48 ha cây sơn tra, gần 2 ha cây ăn quả, chăn nuôi gần 700 con gia súc gắn với trồng 20 ha cỏ voi làm thức ăn. Những năm gần đây, kinh tế của bản cũng khá giả, có nhiều hộ mua được xe ô tô chở hàng, nhà nào cũng có tivi, nồi cơm điện phục vụ cuộc sống. Người dân trong bản tích cực phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Cai bảo vệ 8 km đường biên, 3 cột mốc và đặc biệt là tình đoàn kết thân thiết gắn bó với bản Kéo Củ, huyện Mường Ét, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Trưởng bản Sộng A Cho tâm sự: Bản Huổi Khe và bản Kéo Củ ở hai bên biên giới, cách nhau hơn chục km. Người dân hai bản gần gũi, coi nhau như người một nhà, bên kia khó khăn, bên này sẵn sàng giúp đỡ. Hai bản thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ, mời nhau sang chơi những dịp lễ tết, ngày quan trọng của hai bản. Trước đây theo quý, 2 bản sẽ tổ chức sang thăm hỏi, chia sẻ khó khăn, bàn bạc về phát triển kinh tế, nhất là việc chăm sóc, chăn thả gia súc... Người dân 2 bản vì thế cũng nhận thức được sự hòa hợp, đoàn kết giữa hai bản chính là thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào. Chúng tôi cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, cùng bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ vững an ninh trật tự trong khu vực.

Tìm hiểu được biết, bản Kéo Củ, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) hiện có 62 hộ dân, 467 nhân khẩu. Bà con cũng luôn giữ gìn mối quan hệ nghĩa tình với bản Huổi Khe, xã Mường Cai (Sông Mã). Từ khi kết nghĩa, nhân dân 2 bản Huổi Khe và Kéo Củ có điều kiện giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chia sẻ giống cây trồng, vật nuôi, thu mua nông sản... Do điều kiện địa hình đồi núi dốc, không có bãi chăn thả gia súc lớn, bản Huổi Khe đã thỏa thuận với bản Kéo Củ chăn thả gia súc trên cùng phiêng bãi với cam kết không để gia súc đi vào vùng sản xuất nông nghiệp, phá hoại hoa màu.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dù không thể thực hiện sang thăm trực tiếp giữa 2 bản, nhưng hai bên vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, động viên nhau khi có chuyện vui, buồn. Chứng kiến cuộc gọi giữa anh Cho và ông Và Thanh Pó, Trưởng bản Kéo Củ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm thân thiết, cởi mở, vui vẻ như anh em trong một nhà. Tiếp chuyện điện thoại với chúng tôi, ông Pó xúc động, chia sẻ: Từ ngày tổ chức lễ kết nghĩa, tình cảm hai bên càng thắm thiết. Chúng tôi cũng cảm ơn những người bạn Việt Nam rất chân thành, thường xuyên giúp đỡ mỗi khi người dân bản Kéo Củ gặp khó khăn. Chúng tôi mong muốn việc phối hợp sản xuất, phát triển kinh tế giữa hai bản ngày càng mở rộng hơn nữa, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt giữa hai tỉnh Sơn La và Hủa Phăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững mối tình đoàn kết gắn bó để bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ vững ổn định an ninh trật tự trong khu vực.

Một mùa xuân ấm no, hạnh phúc lại đến với mỗi bản làng, năm mới, chúc cho tình đoàn kết, thân thiết giữa 2 bản biên giới Huổi Khe và Kéo Củ càng thêm thắm thiết, chung tay xây dựng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng thêm bền chặt.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới