Thác Dải Yếm - Điểm đến hấp dẫn cho du khách

Từ ngã ba Pa Háng, theo quốc lộ 43 đến xã Mường Sang chừng 4 km, du khách sẽ đến thác Dải Yếm, một trong những điểm tham quan hấp dẫn du khách ở Mộc Châu.

 

Thác Dải Yếm - Điểm thu hút khách du lịch ở Mộc Châu.

 

Thác Dải Yếm còn được gọi là thác Nàng hay thác Bản Vặt, được ví như vẻ đẹp của người con gái tuổi trăng tròn. Thác Dải Yếm khởi nguồn từ 2 khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, vùng đất của người Thái đến định cư ở đây từ lâu đời. Nước từ nguồn trong núi chảy ra tạo thành suối Vặt khoảng 5 km thì hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập giáp biên giới Việt Nam - Lào chảy về tạo thành thác nước hùng vĩ.

Theo truyền thuyết, tên Dải Yếm bắt nguồn từ câu chuyện người con gái dùng dải yếm của mình để cứu dân bản khỏi dòng nước lũ. Giờ đây khi đến với thác Dải Yếm, đứng trên đỉnh thác phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy được cả một vùng núi rừng bao la và cảm nhận sự hùng vĩ của mảnh đất nơi đây. Dưới chân thác là cả một khoảng rộng mênh mông nước và giữa vô vàn những mô đá nhấp nhô dọc theo bờ suối, còn có rất nhiều những tảng đá bằng phẳng, những thảm thực vật xanh mướt, những cây cổ thụ to hơn một người ôm và các cây dây leo mọc đan xen nhau thành từng tầng hoà quyện vào dòng chảy. Dòng thác chia làm hai nhánh, nằm cách nhau khoảng 50 m. Thác nước thứ nhất có diện tích gần 4.000 m2, có độ cao gần 100m, được tạo thành từ nhiều dòng thác lớn, nhỏ hội tụ đổ xuống vực sâu. Thác nước thứ hai rộng khoảng 3.000 m2. Thác Dải Yếm đẹp nhất vào tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, bởi lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác là một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Chị Đỗ Thị Lan, du khách đến từ  Hà Nội cho biết: Tôi đã nhiều lần đến tham quan thác Dải Yếm, mỗi lần đến đây đều mang lại cho tôi cảm giác khác lạ. Nếu như vào mùa mưa, nước lớn và đổ từ trên cao xuống, bọt nước tung trắng xóa lên cả bờ thác, đem đến cảm giác mạnh mẽ, hùng vĩ, thì mùa khô, dòng nước trên thác chảy xuống nhẹ nhàng như sợi chỉ buông dài, nó lại có vẻ đẹp riêng rất mềm mại, hấp dẫn, làm cho ta cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng hơn.

Du khách đến với thác Dải Yếm cũng rất đa dạng, từ những bạn trẻ đam mê khám phá, đến những gia đình, nhóm bạn bè muốn tìm đến với vẻ đẹp thiên nhiên, rồi những nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia cũng tìm đến đây để lấy cảm hứng sáng tác, những bức hình, thước phim đẹp về một kỳ quan của thiên nhiên. Để quản lý và khai thác hiệu quả thác Dải Yếm, ngày 5/4/2017, UBND tỉnh có quyết định đã giao cho Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông thực hiện Dự án “Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thác Dải Yếm” với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục: Cầu qua suối ngắm thác; khu nghỉ dưỡng Bungalow; hệ thống đường dẫn vào thác; đường đi bộ quanh thác; khu kinh doanh dịch vụ và bãi đỗ xe với tổng diện tích khoảng 5 ha. Đến nay, Công ty đã hoàn thành hệ thống đường tham quan dọc theo hệ thống ghềnh đá, đường lên tham quan thác chính, đi bộ xuyên rừng nhỏ, qua cầu ghép gỗ, đường dẫn từ thác lên khu chợ của đồng bào địa phương và hệ thống bãi đỗ xe.

Anh Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông cho biết: Từ ngày 1/3/2018, nhận thấy các hạng mục hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch nên Công ty đã mở cửa đón khách trở lại. Song song với việc mở cửa đón du khách, Công ty sẽ tiếp tục triển khai, hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. Dự kiến khi hoàn thành toàn bộ dự án sẽ tạo nên điểm nhấn với du khách khi đến Mộc Châu.

Những dòng nước vẫn ngày đêm đổ xuống trắng xóa, Thác Dải Yếm không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn tạo cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào làn gió mang hơi nước mát lành, được hòa mình vào không gian nơi núi non hùng vỹ trên cao nguyên Mộc Châu tươi đẹp.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới