Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật

Tại Kỳ họp thứ 4, 5, 6 (Quốc hội khóa XIV) đã thông qua 24 luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản công dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Cán bộ Sở Tài Nguyên và Môi trường tuyên truyền các luật liên quan

đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường cho nhân dân phường Chiềng Sinh (Thành phố).

Trong số các luật được Quốc hội thông qua tại các Kỳ họp này, phải kể đến một số luật tiêu biểu, liên quan cấp thiết đến đời sống của người dân như Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo; Luật Quốc phòng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Luật An ninh mạng được Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018 với 86,86% số đại biểu có mặt tán thành; hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều, quy định những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia; phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng; triển khai hoạt động bảo vệ an ninh mạng và quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Luật Tố cáo được sửa đổi toàn diện, gồm 8 chương, 67 điều quy định nhiều nội dung quan trọng về người có quyền tố cáo; quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo; trách nhiệm của người giải quyết tố cáo; hình thức tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo; trách nhiệm tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo; bảo vệ người tố cáo... Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao đã sửa đổi, bổ sung các quy định về: thể dục, thể thao quần chúng; trách nhiệm của Nhà nước đối với giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; thể thao thành tích cao (bổ sung cụ thể quyền và nghĩa vụ của vận động viên, huấn luyện viên; thẩm quyền ban hành luật thi đấu của môn thể thao); đặt cược thể thao; kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và thể thao bắt buộc có người hướng dẫn luyện tập; đất đai dành cho thể dục, thể thao... Bên cạnh đó, các luật như: Quản lý nợ công; Lâm nghiệp; Thủy sản; Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch; Luật phòng, chống tham nhũng, Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Cảnh sát biển Việt Nam... cũng được đông đảo nhân dân quan tâm.

Để bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của nhân dân, cung cấp kịp thời tài liệu tuyên truyền, phổ biến về văn bản luật, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã ban hành Văn bản số 01/HĐPH ngày 7/1/2019 về phân công nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các văn bản Luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 4, thứ 5, thứ 6, Quốc hội khóa XIV cho các ngành thành viên. Theo đó, các ngành thành viên theo chức năng nhiệm vụ được phân công chủ động biên soạn đề cương, tài liệu tuyên truyền phổ biến các văn bản Luật đã được thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng hình thức phù hợp; đăng tải trên các trang thông tin của cơ quan, đơn vị phụ trách và các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy chế hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDLP tỉnh.

Với sự phân công, chỉ đạo sát sao của Hội đồng Phối hợp PBGDPL, sự vào cuộc tích cực của các ngành thành viên, nội dung của các văn bản Luật được thông qua tại các Kỳ họp của Quốc hội khóa XIV sẽ sớm đi vào cuộc sống, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn; thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao theo Luật PBGDPL, bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới