Tạo niềm tin cho người tham gia BHXH, BHYT

Trên địa bàn huyện Sốp Cộp hiện có gần 3.000 người tham gia BHXH và gần 50.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,2% dân số. Những năm qua, BHXH huyện Sốp Cộp đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định.

 

Giải quyết chế độ chính sách cho người dân tại Bộ phận một cửa BHXH huyện Sốp Cộp.

Bà Quàng Thị Dung, Phó Giám đốc BHXH huyện Sốp Cộp, cho biết: Hiện nay, BHXH huyện đã thực hiện giao dịch điện tử đến 100% đơn vị sử dụng lao động, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện để giảm bớt thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; đối thoại với người dân để trực tiếp giải đáp những thắc mắc về thủ tục giải quyết chế độ chính sách, việc tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Tại bộ phận một cửa, niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Sốp Cộp tập trung nâng cao phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, thái độ lịch sự; việc nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đảm bảo đúng thời hạn, được công dân, tổ chức đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Xuân, cán bộ làm công tác tiếp nhận, trả kết quả của BHXH huyện Sốp Cộp, chia sẻ: Khi người dân đến giao dịch, chúng tôi hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất; trong trường hợp còn vướng mắc, chúng tôi giải thích và hẹn thời gian sớm nhất đến để giải quyết.

Anh Lò Văn Thanh, ở bản Mường Lạn, xã Mường Lạn đưa con đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Sốp Cộp, nhưng do thẻ bị rách, thông tin không rõ, nên anh đến BHXH huyện Sốp Cộp xin đổi và cấp lại, chỉ sau 30 phút, anh nhận được thẻ BHYT mới của con. Anh Thanh phấn khởi: Đến đây, tôi được cán bộ Bảo hiểm tiếp đón với thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, hướng dẫn chu đáo và thủ tục làm rất nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Sốp Cộp phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện chi trả lương hưu trợ cấp BHXH đúng thời gian quy định; đôn đốc các đơn vị thực hiện giao dịch qua hồ sơ điện tử, 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều cài phần mềm và thực hiện giao dịch điện tử. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Sốp Cộp đã tiếp nhận trên 5.470  hồ sơ, trong đó, tiếp nhận tại bộ phận một cửa 406 hồ sơ và qua giao dịch điện tử 5.060 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đảm bảo thời gian quy định; thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 410 lượt người.

Công tác kiểm tra, áp dụng công nghệ thông tin trong giám định khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các trạm y tế trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc. Giám định viên BHYT thường xuyên tham dự các buổi giao ban hàng tuần cùng cơ sở khám, chữa bệnh, giúp cho việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT được nhanh chóng; góp phần chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức trên 100 cuộc kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các khoa, phòng của Bệnh viện đa khoa huyện Sốp Cộp và các trạm y tế xã; đã giám định chi trả khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên 12.800 lượt người, với tổng kinh phí trên 8,6 tỷ đồng.

Với việc đẩy mạnh cải cách, công khai minh bạch các thủ tục hành chính; BHXH huyện Sốp Cộp đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia và thụ hưởng tốt nhất, nhanh nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo được niềm tin cho tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới