Tăng cường trách nhiệm trong cải cách hành chính

Với sự quyết liệt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh ta năm qua đạt 87,62% (tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2020), xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 5/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Tiếp tục duy trì và phát huy những tiêu chí, tiêu chí thành phần đã đạt điểm tốt; phấn đấu duy trì chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 tỉnh Sơn La tiếp tục nằm trong nhóm B của cả nước. Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các cơ quan chủ trì các nội dung, lĩnh vực của Chỉ số CCHC cấp tỉnh thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định Chỉ số CCHC của ngành, địa phương do cơ quan, đơn vị phụ trách.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; huy động sự tham gia vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai thực hiện CCHC, đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Lấy kết quả thực hiện CCHC là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022.

Triển khai hiệu quả, toàn diện các chương trình, kế hoạch công tác của tỉnh; thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ các nhiệm vụ được Trung ương và tỉnh giao. Chủ  động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị; thường xuyên theo dõi, đánh giá, xử lý những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng nâng cao tính đồng bộ, tính thống nhất và bảo đảm tính khả thi. Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết TTHC.

Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC; chủ động nghiên cứu, tìm kiếm, thí điểm và áp dụng hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới có hiệu quả, phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao và bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình làm tốt công tác CCHC. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền CCHC, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự đồng thuận xã hội về thực hiện công tác CCHC tại địa phương.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới