Tăng cường quản lý xe kinh doanh vận tải

Giấy phép kinh doanh, phù hiệu để nhận biết xe kinh doanh vận tải của các đơn vị, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho việc kiểm soát trong lưu thông của lực lượng chức năng. Những năm qua, quản lý Nhà nước về cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe kinh doanh vận tải, phù hiệu xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh luôn được tăng cường.

Phương tiện vận tải của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Huyền An.

Việc thực hiện quản lý Nhà nước về cấp giấy phép kinh doanh vận tải, và phù hiệu xe kinh doanh vận tải hàng hóa hiện nay được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/01/2014 của Bộ Giao thông vận tải. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tải tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, qua đường bưu điện hoặc qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của Bộ Giao thông vận tải (địa chỉ web http://qlvt.mt.gov.vn).

Ông Mai Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Huyền An cho biết: Đơn vị hiện đang có hơn 20 xe đầu kéo, xe tải thùng tham gia vận chuyển hàng hóa theo các hợp đồng. Thời gian qua, đơn vị luôn đăng ký đầy đủ, đúng hạn việc cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải hàng hóa, giấy phép liên vận quốc tế Việt Nam - Lào. Đây là việc làm không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty, mà còn để cơ quan chức năng và chính Công ty quản lý, giám sát chặt chẽ lịch trình hoạt động, di chuyển của từng xe... 

Đến nay, Sở Giao thông vận tải đã cấp gần 800 Giấy phép kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu xe tải cho trên 1.000 xe. Tuy nhiên, những khó khăn phải đối mặt trong quản lý, giám sát giấy phép kinh doanh, phù hiệu xe kinh doanh vận tải trên địa bàn, đó là các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ, chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể (từ 1 đến 2 xe); nhận thức một số lái xe về giấy phép, phù hiệu còn hạn chế; kinh doanh vận tải hàng hóa mới được quản lý cấp phép theo lộ trình quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP (từ 1/7/2015 đến 1/7/2018 theo tải trọng phương tiện), do đó, đa số các đơn vị vận tải chưa thực hiện đúng các quy định trong công tác quản lý phương tiện, người lái, cũng như các điều kiện kinh doanh và kinh doanh vận tải.  Thời hạn có giá trị của phù hiệu xe tải tối đa 7 năm, dẫn đến việc xe đã chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng vẫn chưa hết thời hạn, gây khó khăn trong công tác quản lý, nhất là đối với việc xử lý các xe vi phạm. Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định 86/2014/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2017, đối với đơn vị vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên, có trụ sở tại Sơn La phải có từ 5 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ phải có từ 3 xe trở lên, do đó, nhiều hộ kinh doanh không đáp ứng đủ số lượng phương tiện theo quy định (chỉ có 1 đến 2 phương tiện), gây khó khăn trong công tác cấp Giấy phép kinh doanh vận, phù hiệu xe tải. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 xe vận tải (chủ yếu của hộ kinh doanh) chuyển hoạt động kinh doanh đến các HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, rồi đề nghị các Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu theo quy định; trong khi các phương tiện này vẫn hoạt động trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn trong quản lý phương tiện, xử lý vi phạm, nhất là khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Theo ông Lù Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Sở đã có văn bản đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP; đề nghị Công an tỉnh phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe vận tải chưa được cấp phù hiệu trên địa bàn; phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh quản lý, giám sát chặt chẽ các HTX đề nghị cấp phù hiệu mang biển kiểm soát tỉnh Sơn La và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình, như: Chạy quá tốc độ quy định, lái xe liên tục, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về mạng Tổng cục Đường bộ Việt Nam...

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới