Tăng cường kiểm tra mặt hàng thiết bị điện, điện tử

Thị trường các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện máy trên địa bàn hiện nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại với nhiều nhãn hiệu. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại thiếu kỹ năng kiến thức khi mua sắm nhóm hàng này.

 

Đội Quản lý thị trường số 1 thành phố kiểm tra chất lượng mặt hàng điện tử,

điện lạnh tại cửa hàng kinh doanh phường Quyết Tâm (Thành phố).

 

Dạo quanh địa bàn Thành phố, khu vực tập trung nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh thiết bị điện, điện tử, điện máy, qua khảo sát một vài cửa hàng, nhóm hàng hóa thiết bị điện, điện tử lưu thông trên địa bàn rất đa dạng về chủng loại và nguồn gốc xuất xứ. Ngoài một số hãng điện tử có thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, TCL, Panasonic, Hitachi... nhiều hãng phân phối hàng theo kênh đại lý, còn có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu do nước ngoài sản xuất. Theo Thông tư 21/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử” quy định rõ: Mặt hàng thiết bị điện và điện tử nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều phải kiểm định và dán tem hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên thị trường tỉnh ta xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện, điện tử vi phạm tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, như: Không có tem hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi sai, ghi không rõ ràng; không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trao đổi với ông Nguyễn Viết Thông, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, được biết: Hầu hết khách hàng lựa chọn thiết bị điện, điện tử đều phụ thuộc vào khả năng kinh tế và sự tư vấn của chủ cửa hàng. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá, nhãn hiệu sản phẩm chứ không quan tâm đến tem dấu hợp quy, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm có đúng với tiêu chuẩn công bố hay không; việc phân biệt dấu hiệu hàng thật và hàng giả là quá khó đối với người tiêu dùng. Để đấu tranh ngăn chặn những gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh thiết bị điện, điện tử, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từ tháng 5/2017, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng thiết bị điện, điện tử, điện máy, điện lạnh. Nội dung kiểm tra, gồm: Kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa, việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử...

Sau gần 7 tháng thực hiện kế hoạch, lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh đã kiểm tra 126 vụ, xử lý 88 vụ, tổng số tiền thu phạt gần 200 triệu đồng. Ông Hoàng Việt Hùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 Thành phố thông tin: Đa số hàng hóa lưu thông trên địa bàn đều được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định. Các cơ sở được thanh tra đã xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản sao hồ sơ công bố hợp quy các sản phẩm thiết bị điện, điện tử. Tuy nhiên, nhóm thiết bị điện, điện tử có nguy cơ bị vi phạm gian lận thương mại nhiều nhất là máy cắt, máy khoan, máy hút bụi, quạt thông gió, dây điện và các loại thiết bị chiếu sáng cảm ứng... với nhiều biểu hiện như vi phạm nhãn hàng hóa, hàng giả, hàng nhái... Cụ thể, trong tháng 5/2017, Đội QLTT cơ động đã tiến hành kiểm tra đối với cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính thuộc Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Toàn Lộc Sơn La do ông Nguyễn Mạnh Hùng làm giám đốc, địa chỉ tại tổ 2, phường Chiềng Sinh (Thành phố). Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cửa hàng kinh doanh có 47 sạc máy tính xách tay nhãn hiệu Lenovo, ASUS, HP là hàng giả. Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cửa hàng về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật, với tổng số tiền thu phạt 30 triệu đồng.

Những sai phạm về chất lượng của các thiết bị điện, điện tử gây ra hiện tượng sụt giảm công suất tải điện, dẫn điện, gây tổn thất điện năng, rò rỉ từ trường, ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác, làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện. Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, người tiêu dùng khi chọn mua thiết bị điện, điện tử, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và có bảo hành chất lượng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới