Tân Hợp nỗ lực vượt khó

Trong chuyến công tác về xã Tân Hợp (Mộc Châu), chúng tôi không chỉ chung vui với bà con khi tuyến đường liên xã Tân Lập - Tân Hợp mới hoàn thành, mà còn phấn khởi với những mùa quả bội thu, kết quả tích cực từ việc thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của địa phương.

 

Mô hình trồng cam của gia đình ông Mùi Văn Nghệ, bản Nà Sánh, xã Tân Hợp (Mộc Châu).

 

Ghé thăm vườn cam quả trĩu cành đang chuẩn bị thu hoạch của gia đình ông Mùi Văn Nghệ, bản Nà Sánh. Là một trong những người tiên phong chuyển đổi cây trồng ở bản và đã có những thành công bước đầu, ông Mùi Văn Nghệ phấn khởi giới thiệu: Trước đây, gia đình tôi trồng ngô, vất vả mà thu nhập không cao, nên đã chuyển sang trồng các loại cây ăn quả. Hiện nhà tôi có khoảng 4 ha trồng cây ăn quả, chủ yếu là cam, nhãn, xoài, mít Thái... Chăn nuôi gà, ngan, vịt với tổng đàn khoảng 300 con. Tổng thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

 

Chiếc xe máy tiếp tục lăn bánh êm ru trên tuyến đường bê tông mới đưa chúng tôi sang bản Nà Mường. Điểm đến tiếp theo là đồi cây ăn quả rộng hơn 3 ha của chị Mùi Thị Dung. Đứng trên đỉnh đồi nhìn xuống vườn cam trĩu quả đang vào độ chín vàng nổi bật trên màu xanh mướt của nền lá. Chị Dung chia sẻ: Từ năm 2015, gia đình đã chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cây ăn quả. Thời gian đầu, do thiếu kinh nghiệm nên cây trồng thường bị bệnh, khá vất vả trong quá trình chăm sóc. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả do huyện, xã tổ chức, tham khảo thông tin trên báo, đài, tôi đã có thêm kiến thức và áp dụng vào chăm sóc cây ăn quả phát triển tốt hơn. Đến nay, gia đình có khoảng 1.300 gốc cam, 600 gốc bưởi, xoài, mít, nhãn... trong đó có hơn 500 gốc cam đã cho thu hoạch. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu lãi khoảng 100 triệu đồng, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

 

Tân Hợp là xã vùng III còn nhiều khó khăn của huyện Mộc Châu. Trước đây, người dân vẫn quen với tập quán canh tác, sản xuất nhỏ lẻ, đường giao thông lại cách trở, nên đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của tỉnh, xã Tân Hợp đã phát huy nội lực, tập trung chuyển dịch kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa; sử dụng hiệu quả các nguồn lực, hướng dẫn nhân dân thâm canh tăng vụ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; phát triển các loại hình dịch vụ, phục vụ nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân.

 

Đồng chí Đinh Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp thông tin: Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã trồng mới gần 30 ha nhãn, 98 ha xoài, gần 10 ha các loại khác như chuối, mít, bơ, mận, bưởi... nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn xã lên 617 ha. Người dân cũng quan tâm phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập, đến nay, tổng đàn trâu đạt gần 1.500 con, đàn bò trên 4.140 con, dê trên 800 con, lợn trên 2 tháng tuổi đạt trên 2.500 con và trên 25.800 con gia cầm... Việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương đã góp phần phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã xuống còn 17,75%. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã còn tích cực hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện xã đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2020, xã tập trung các nguồn lực phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí là đường giao thông và nhà ở; đưa 2 bản Cà Đạc và bản Nà Sánh thành khu dân cư văn hóa kiểu mẫu... Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã huy động trên 2.700 ngày công, tham gia tu sửa 3,4 km mương, phai thủy lợi, 8 đập đầu mối; đào, đắp 2.900 m³ đất, đá... đảm bảo tưới tiêu và chống ngập lụt hoa màu. Huy động trên 1.220 ngày công tham gia sửa chữa, phát dọn 14,4 km tuyến đường liên xã, liên bản, đường vào khu sản xuất; chăm sóc tốt hơn 2.200 ha rừng đầu nguồn ven suối, rừng khoanh nuôi bảo vệ...

 

Nhờ sự năng động, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, xã Tân Hợp đã có được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới