Suối Bàng đạt chuẩn quốc gia về y tế

Sau gần hai tháng kể từ khi xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, chúng tôi có dịp trở lại nơi đây để tận mắt chứng kiến sự đổi thay trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã còn khó khăn này.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Suối Bàng (Vân Hồ).

Tiếp chúng tôi tại trụ sở xã, đồng chí Lò Cẩm Hoàng, Chủ tịch UBND xã Suối Bàng, phấn khởi thông tin: Suối Bàng là xã vùng III của huyện Vân Hồ, hiện có 864 hộ gia đình, 3.515 nhân khẩu với 5 dân tộc: Mường, Thái, Dao, Mông, Kinh cùng sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 52%, nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Việc xã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 là niềm vui mừng đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Để đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là chuyện không dễ, nhất là đối với các xã vùng III Suối Bàng của một huyện còn khó khăn như Vân Hồ. Nhằm giữ vững tiêu chí về y tế, UBND xã xây dựng kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể và các trưởng bản để tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân gồm 14 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Trưởng trạm Y tế xã làm Phó ban Thường trực. Ban Chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng đoàn thể, từng cơ sở bản.

Cùng chủ tịch UBND xã đi thăm Trạm Y tế xã, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng khang trang với khối nhà chính 2 tầng và 1 nhà cấp 4, có đủ các phòng chức năng, gồm: Hành chính, thủ thuật, xét nghiệm - siêu âm, sản, phụ khoa - KHHGĐ... và 3 phòng lưu bệnh nhân. Hệ thống thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, như: Máy điện tim, máy siêu âm xách tay, máy đo đường huyết, máy xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét...

Cầm trên tay túi thuốc vừa được cán bộ ở Trạm Y tế xã khám và kê đơn, ông Đinh Duy Na, bản Pưa Ta, xã Suối Bàng, nói: Tôi năm nay đã ngoài 60, đau ốm như cơm bữa. Ngày trước, mỗi lần ốm phải ra bệnh viện tận ngoài huyện khám và điều trị, rất tốn kém chi phí mà đi lại vất vả. Bây giờ Trạm Y tế Suối Bàng có đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, luôn nhiệt tình và niềm nở đón tiếp bệnh nhân, nên mỗi khi đau ốm là tôi lại ra Trạm Y tế xã để khám và điều trị kịp thời.

Anh Mùi Văn Cường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Suối Bàng, cho biết: Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Suối Bàng, Trạm Y tế xã đã chủ động lập kế hoạch cho từng tháng, quý và cả năm. Từ đó, phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn, thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh ngay tại gia đình. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho trên 2.600 lượt người, khám y tế học đường 3 bậc học đều đạt chỉ tiêu kế hoạch.

“Y tế” là tiêu chí 15 trong số 19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là tiêu chí quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội. Việc giữ vững tiêu chí đạt được cũng là thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế xã Suối Bàng. Thời gian tới, Suối Bàng tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành tỉnh và huyện Vân Hồ để tăng cường cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế của Trạm, nhất là đội ngũ cán bộ y tế bản; đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng cùng tham gia vào công tác y tế. Phát huy hơn nữa vai trò của người dân trong việc nâng cao nhận thức tự chăm lo sức khỏe cho bản thân mình, góp phần giữ vững tiêu chí về y tế, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới