Rút ngắn thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế

Hiện nay, thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia. Cùng với đó, 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cũng có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nhiều thủ tục về bảo hiểm y tế có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nhiều thủ tục về bảo hiểm y tế có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cấp mới thẻ bảo hiểm y tế trong 5 ngày

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế từ 10 ngày trước đây đã rút ngắn xuống còn 5 ngày.

Với trường hợp cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi không thay đổi thông tin, dịch vụ này được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Còn nếu cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế có thay đổi thông tin, thời gian thực hiện giảm từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Thời gian cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Người tham gia muốn đổi lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin cũng tránh được tình trạng phân biệt địa bàn.

Nếu như trước đây, theo quy định, bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin ở huyện, tỉnh đó.

Nhưng từ ngày 16/8/2021 đến nay, bảo hiểm xã hội huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi không thay đổi thông tin theo mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới cho người tham gia bảo hiểm y tế ở các huyện, tỉnh khác.

Do đó, nếu mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế giấy mà người tham gia không sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID, họ có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin. Thời hạn giải quyết ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Nhiều phương thức linh hoạt gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm y tế:

- Trực tiếp tại bộ phận một cửa.

- Qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí).

- Qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến: Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành (bao gồm 25 thủ tục hành chính).

Gia hạn hơn 88 nghìn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình trực tuyến

Đến hết tháng 5 năm nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối, đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ của các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan này. Trong đó, có 5 thủ tục liên quan đến đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm y tế, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế.

Tới nay, dịch vụ công “Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình” trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã thực hiện cho hơn 88 nghìn trường hợp.

Cụ thể, từ tháng 12/2019, Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai dịch vụ công này để phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình qua giao dịch trực tuyến. Hình thức này bảo đảm sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân.

Dịch vụ gia hạn thẻ được người dân đánh giá cao vì rất thuận lợi, an toàn, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như thời gian vừa qua. Đồng thời, dịch vụ cũng không làm gián đoạn thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục của người tham gia, giúp họ hưởng đầy đủ các quyền lợi khám, chữa bệnh.

Dữ liệu thống kê cho thấy, từ ngày 1/1 đến 19/7/2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến cho gần 20 nghìn trường hợp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Còn nếu tính từ thời điểm ngày 1/7/2020, khi bắt đầu triển khai dịch vụ công này, tới nay, đã thực hiện được hơn 88 nghìn trường hợp.

Bên cạnh đó, dịch vụ công “Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng” đã có mặt trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngành đang phối hợp Văn phòng Chính phủ để tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới