Quỳnh Nhai với Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”

5 năm qua (2014-2019), Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Quỳnh Nhai đã thu hút được đông đảo tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia. Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, góp phần giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳnh Nhai trao nhà cho hộ nghèo xã Chiềng Khoang.

Ảnh: PV

Trao đổi với bà Vì Thị Tiến, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện được biết: Để Cuộc vận động thực sự có sức lan tỏa, MTTQ đã xây dựng cơ chế phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết”. Qua đó, không những phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, mà còn từng bước thực hiện hiệu quả tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động được trên 1,2 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Từ nguồn quỹ, đã hỗ trợ làm 68 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền hơn 899 triệu đồng; giúp 251 học sinh hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 75 triệu đồng; trích 181 triệu đồng hỗ trợ 874 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón Tết. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, các đoàn thể còn tham gia giúp đỡ, hỗ trợ ngày công, vật liệu xây dựng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo; điển hình như các xã: Pá Ma Pha Khinh, Mường Giôn, Chiềng Ơn, Mường Giàng, Chiềng Bằng, Chiềng Khoang.

Đầu tháng 4 vừa qua, gia đình chị Ngần Thị Bánh, bản Nà Hoi, xã Chiềng Khoang được hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để sửa nhà. Trong căn nhà tuy còn đơn sơ nhưng vững chắc, chị Bánh chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn. Được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương quan tâm hỗ trợ, gia đình tôi đã có ngôi nhà vững chắc. Gia đình tôi rất cảm động trước sự quan tâm này và mong rằng những người có hoàn cảnh như gia đình tôi sẽ tiếp tục được giúp đỡ.

Một điểm đáng ghi nhận trong thực hiện Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” ở Quỳnh Nhai là ngoài việc tuyên truyền vận động xây dựng quỹ, thì các tổ chức thành viên còn thường xuyên duy trì và nhân rộng các phong trào thi đua. Căn cứ vào đặc thù hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo, như: Hội Nông dân đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững”; “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” của Hội Phụ nữ; phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Huyện Đoàn... Với sự đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền, Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Quỳnh Nhai đã thực sự tạo cơ hội và động lực cho các hộ nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo. Để Cuộc vận động tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa, thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện đã thực hiện gắn Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép thực hiện các chương trình, các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động; quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới