Phù Yên đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Phù Yên đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trước tình hình xuất hiện biến chủng mới BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Để bảo vệ sức khỏe cho người dân, huyện Phù Yên đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục tiêm liều nhắc lại, bổ sung và thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng.

Điểm tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên.

Đến ngày 18/7, huyện Phù Yên đã cơ bản hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 cho nhân dân từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 ở độ tuổi này đạt trên 82%, mũi 4 đạt hơn 9%, đây là huyện có tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 khá thấp so với các địa phương khác trong tỉnh. Đối với độ tuổi từ 12 đến 17, đã hoàn thành xong tiêm mũi 1 và tỷ lệ tiêm mũi 2 hiện đã đạt hơn 97%, mũi 3 đạt 10,8%. Riêng ở nhóm từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, hiện có trên 74% trẻ được tiêm mũi 1, gần 38% được tiêm đủ 2 mũi.

Nguyên nhân tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn thấp do: Người dân bị mắc Covid-19 nhiều, tập trung vào tháng 3, 4, theo khuyến cáo thì những người đã mắc chưa đủ thời gian tiêm mũi 4; hơn nữa, nhiều người dân có tâm lý chủ quan rằng đã mắc Covid-19 cũng không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc có tiêm mũi 4 thì cũng vẫn bị nhiễm Covid-19 nên không muốn tiêm mũi 4; thời điểm này, lượng người lao động đi làm ăn xa nơi cư trú dẫn đến khó khăn cho việc gọi đến tiêm vắc xin...

Trước thực tế trên, huyện Phù Yên đã giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong triển khai công tác tiêm phòng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiên phong tham gia tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hàng xóm ở nơi cư trú đi tiêm mũi nhắc lại, nhằm bảo vệ sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch trong cộng đồng. Các xã, thị trấn tập trung rà soát đối tượng đủ điều kiện tiêm, đôn đốc triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung, nhắc lại cho người dân. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền về lợi ích của vắc xin, tính an toàn của vắc xin, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác trong thực hiện tiêm phòng.

Ông Lê Văn Biên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Yên, cho biết: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, huyện đã bố trí điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn; bố trí thêm các điểm tiêm lưu động đến tận các bản tiêm cho người dân theo nhu cầu của các xã vùng 3. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng kế hoạch, lịch tiêm chủng cụ thể cho từng địa phương và bố trí nhân lực hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt công tác tiêm chủng từ khâu khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm.

Bà Mùi Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã Huy Tân, cho biết: Công tác tuyên truyền đã được xã bàn bạc, thống nhất và thực hiện đa dạng các hình thức, như: Qua loa phát thanh 2 lần/tuần, thông qua các tổ chức chính trị xã hội trong xã. Hằng ngày, cập nhật thông tin phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng sau đó thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt được. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ bản, các chi hội đoàn thể phân công đảng viên, hội viên phụ trách các hộ dân động viên giải thích cho người dân thấy được tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin. Cùng với sự hỗ trợ thêm nhân lực từ Trung tâm Y tế huyện, địa phương đã hoàn thành cơ bản 3 mũi tiêm cho người trên 18 tuổi và đang triển khai tiêm mũi thứ 4 cho người dân.

Tại các điểm tiêm, công tác tiêm phòng đều đảm bảo đúng tiến độ và an toàn, phân chia lịch tiêm đảm bảo người dân không phải chờ đợi. Nhân lực và các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cũng được bố trí đầy đủ để sẵn sàng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, phản ứng sau tiêm. 100% đối tượng đến tiêm được khám sàng lọc trước tiêm, khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp và tư vấn về tác dụng, phản ứng có thể xảy ra sau tiêm.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bác sỹ Đinh Văn Dân, Trạm trưởng Trạm y tế xã Gia Phù, cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, vắc xin trước khi tiêm; cán bộ xã, đoàn thể cùng phối hợp vào cuộc lập danh sách và tuyên truyền vận động nhân dân đến tiêm đúng đối tượng đủ điều kiện. Đến nay, đã có trên 95% người dân trong xã tiêm mũi 3 và hơn 30% tiêm mũi 4.

Anh Bùi Văn Hiền, bản Nhọt, xã Gia Phù, cho biết: Tôi đã tiêm 3 mũi phòng dịch Covid-19 từ đầu năm, nay được Trạm Y tế xã gọi đến để tiêm phòng mũi 4. Trong quá trình tiêm, được cán bộ y tế khám sàng lọc cẩn thận và hướng dẫn tận tình cách tự theo dõi sức khỏe sau tiêm. Qua theo dõi, tôi thấy sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu gì nên yên tâm và tin tưởng vào sự an toàn của vắc xin.

Việc tiêm mũi bổ sung, nhắc lại vắc xin phòng dịch Covid-19 là để duy trì kết quả bền vững, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, cùng với các địa phương khác thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Thể thao -
    Tiếp nối thành công sau lần đầu tổ chức, chiều 25-4, tại Đài Phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã diễn ra lễ công bố Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024. Giải do BPTV chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Tỉnh đoàn Bình Phước, UBND thành phố Đồng Xoài tổ chức. Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tươi tiếp tục là nhà tài trợ chính của giải.
  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.