Phụ nữ chung tay thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Những năm qua, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho hội viên, nhân dân người lao động, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống, bảo đảm an sinh xã hội.

                                       

Cán bộ BHXH huyện Mộc Châu phát tờ rơi tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân tiểu khu 5, xã Chiềng Sơn.

             

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đối thoại trực tiếp nhằm tuyên truyền sâu hơn các chính sách về BHXH, BHYT, giúp người dân nói chung, phụ nữ nói riêng được giải đáp băn khoăn, vướng mắc khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Bà Quàng Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Các cấp hội phối hợp với ngành BHXH tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn, đối thoại, truyền thông cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH, BHYT và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Ngoài ra, Hội LHPN cấp huyện và cấp xã đã tham gia hệ thống đại lý thu để mở rộng đối tượng tham gia. Đến nay, Hội LHPN các cấp quản lý 6 đại lý, với 159 nhân viên, có nhiệm vụ tuyên truyền, khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong toàn tỉnh. Đã khai thác, duy trì 425 người tham gia BHXH tự nguyện và 6.259 người tham gia BHYT hộ gia đình; góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh lên 1.149.580 người; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 88,3% dân số toàn tỉnh. Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ BHXH, BHYT cho 62.536 đối tượng là phụ nữ với tổng số tiền trên 372 tỷ đồng.

             

Sau khi được công nhận là xã nông thôn mới năm 2017, nhiều người dân xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình. Hội LHPN xã cùng với cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân, nhất là cán bộ, hội viên phụ nữ về chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, xã đạt tỷ lệ bao phủ BHYT cao, với hơn 90% hộ dân tham gia; nhiều gia đình hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện cả vợ và chồng.

             

Bà Lê Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Sơn, cho biết: Toàn xã có 1.589 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 24 chi hội. Ngoài lồng ghép tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt của các chi hội, chúng tôi còn đến tận nhà từng hội viên để tuyên truyền. Hội cũng đã chỉ đạo các chi hội xây dựng mô hình nuôi heo đất tại gia đình, tổ tiết kiệm với hình thức đóng góp 5 nghìn đồng/người/tháng cho hội viên vay phát triển kinh tế và hỗ trợ mua BHYT cho các hội viên khó khăn. Năm nay, đã giúp 10 hội viên mua BHYT. Đến nay, đại lý thu của xã Chiềng Sơn đã khai thác và duy trì 60 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.276 người tham gia BHYT hộ gia đình.

             

Ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: Phụ nữ thường là người “tay hòm chìa khóa” trong gia đình, vì vậy đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ và các tuyên truyền viên tại cơ sở là cánh tay nối dài, hiệu quả đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo hội viên và nhân dân. Những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân; nhất là hình thức tuyên truyền, phổ biến thông qua đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn và các mô hình tiết kiệm, giúp hội viên mua BHYT, đã góp phần tăng nhanh tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện và tiến tới BHYT toàn dân.

             

Phát huy vai trò, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh chú trọng đào tạo kiến thức và kỹ năng tuyên truyền về BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên phụ nữ; tăng cường truyền thông về việc tham gia BHYT, BHXH; vận động hội viên, phụ nữ và người thân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”, các điển hình tiên tiến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT... nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong công tác vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT, hướng đến thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới