Phong trào xây dựng nông thôn mới ở bản Áng 1

Trong chuyến công tác tìm hiểu về phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Đông Sang (Mộc Châu), được đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã giới thiệu về bản Áng 1, một trong những bản luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đông Sang.

 

Nông dân bản Áng 1 trồng rau xanh theo quy trình VietGAP.

 

Đi trên con đường trải bê tông rộng rãi, Trưởng bản Vì Văn Hưởng giới thiệu: Có được ngày hôm nay, là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của bà con nhân dân. Bản Áng 1 có 148 hộ, với gần 600 nhân khẩu, đất nông nghiệp của bản có gần 103 ha, trong đó có trên 18 ha đất trồng xen canh 2 vụ lúa; 70 ha trồng ngô; trên 15 ha cây ăn quả. Từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động, trong mỗi cuộc họp bản, họp chi bộ luôn có cán bộ nông nghiệp đến để hướng dẫn bà con việc canh tác lúa nước sao cho hiệu quả, tận dụng đất ruộng để trồng cỏ voi, cung cấp cho Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu. Đồng thời, hướng dẫn việc cải tạo vùng đất trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Đến nay, bản đã có trên 15 ha cây ăn quả. Ngoài ra, Ban quản lý bản đã vận động người dân trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP và khâu nối với các HTX, để tiêu thụ.

Để giúp chúng tôi thấy rõ về việc phát triển kinh tế, trưởng bản đưa chúng tôi đi thăm quan mô hình trồng rau, nuôi gà, làm dịch vụ du lịch... Ấn tượng với chúng tôi là những ruộng rau xanh ngát của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: Được các cán bộ Ban quản lý bản, cùng cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn chăm sóc, cùng với những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được, đến nay gia đình đã phát triển diện tích trồng rau trên 5.000 m2 , trồng các loại rau như: bắp cải, đỗ, cà chua... tạo nguồn thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho 2 -3 nhân công, với thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Không chỉ có gia đình anh Tuấn mà còn có rất nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi như hộ gia đình anh Vì Văn Tùng, Vì Văn Phong, Lường Văn Hiệp, với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Cuộc sống của nhân dân thay đổi từng ngày nhờ những cách thức làm ăn mới. Từ năm 2014 đến nay, mức thu nhập bình quân tăng từ 15 triệu đồng lên gần 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3%. Cả bản có đến hơn 90% số hộ sử dụng máy cày, máy tuốt lúa và có hệ thống tưới ẩm. Nhờ có thu nhập ổn định, việc xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhân dân đã đóng góp trên 500 triệu đồng thực hiện bê tông hóa 1 tuyến đường nội bản, 10 tuyến đường ngõ xóm, với tổng chiều dài trên 3 km, cứng hóa hơn 1km kênh mương nội đồng. Không chỉ vậy, việc xây dựng đời sống văn hóa tại các hộ gia đình luôn được nhân dân trong bản thực hiện tốt. Bản có 9 nhóm liên gia tự quản, 1 tổ hòa giải luôn làm tốt công tác tuyên truyền, hòa giải không để xảy ra việc tranh chấp, mâu thuẫn giữa các hộ trong bản. Nhờ vậy, đến nay cả bản không có trường hợp nào nghiện ma túy; không có trường hợp nào sinh con thứ 3, trên 75% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 5 năm liền bản Áng 1 được công nhận là bản văn hóa.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới