Phòng, chống ma túy học đường

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy trong những năm gần đây, cùng với số người sử dụng ma túy đang có xu hướng trẻ hóa, với quyết tâm không để ma túy có cơ hội xâm nhập vào học đường, Trường THPT Bắc Yên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của loại tội phạm ma túy.

 

 

Giờ thể dục của học sinh Trường THPT Bắc Yên.

 

Sau khi hoàn thành việc sáp nhập với Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện, Trường THPT Bắc Yên hiện có trên 1.400 học sinh. Phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số đều ở các xã cách xa trung tâm huyện. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế nên khu ký túc xá của nhà trường chỉ đáp ứng được khoảng 10% số học sinh bán trú (khoảng 140 em). Đối với số học sinh còn lại thuê nhà trọ trên địa bàn thị trấn Bắc Yên, nên khó khăn trong việc quản lý học sinh ngoại trú ngoài thời gian trên lớp học.

Thầy giáo Phan Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Yên thông tin: Đối với học sinh ở nội trú, nhà trường có lịch phân công các giáo viên trực khu ký túc hằng ngày, có nhiệm vụ quản lý giờ giấc sinh hoạt và học tập của học sinh ngoài giờ lên lớp. Còn đối với học sinh ở ngoại trú, nhà trường phân công các thầy giáo, cô giáo thường xuyên đến các khu nhà trọ có học sinh lớp mình chủ nhiệm để hướng dẫn, đôn đốc giờ giấc sinh hoạt cho các em. Trong thời gian đó, các thầy, cô giáo còn giúp đỡ các em ôn tập bài học, củng cố thêm kiến thức... giúp các em nắm vững kiến thức, chuẩn bị tốt cho các đợt kiểm tra học kỳ và kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Cùng với đó, nhà trường còn phối hợp với Công an huyện triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để phòng chống tệ nạn ma túy học đường, như: Tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy; một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết các loại ma túy; lồng, ghép chủ đề phòng, chống tác hại của ma túy trong các buổi giao lưu văn nghệ... cách làm này được đông đảo học sinh hưởng ứng tham gia, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho học sinh toàn trường về tác hại của ma túy. Đây cũng là một trong những phương pháp trang bị kiến thức và nâng cao kỹ năng sống, sự tự tin cho học sinh.

Nói về hiệu quả của những buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề phòng chống ma túy, em Phạm Thị Quỳnh Trúc, học sinh lớp 12A, Trường THPT Bắc Yên cho biết: Để thể hiện tốt vai diễn trong tiểu phẩm của mình, cũng như truyền đạt tốt nhất những thông điệp của tiểu phẩm đến các bạn trong các buổi sinh hoạt của trường, chúng em phải tìm hiểu để hiểu thật rõ những tác hại của hiểm họa ma túy gây ra và xây dựng bối cảnh, lời thoại gần với cuộc sống thường ngày. Qua các hoạt động ngoài giờ này đã giúp chúng em tìm hiểu về tác hại của ma túy đối gia đình và toàn xã hội một cách sâu sắc, toàn diện hơn. Em mong các bạn trong toàn trường hiểu và chủ động phòng tránh, không mắc vào tệ nạn ma túy, cùng đấu tranh chống ma túy xâm nhập vào trường học.

Ngoài việc tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống ma túy cho các em học sinh, Trường THPT Bắc Yên còn thường xuyên tổ chức các đợt phát giác, tố giác người nghiện ma túy trong toàn trường. Điều đáng ghi nhận là qua việc thực hiện phát giác, tố giác và quản lý tốt học sinh ngoại trú nên gần 10 năm học trở lại đây, Trường THPT Bắc Yên không có trường hợp học sinh nào mắc nghiện ma túy. Đây là điều kiện tốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường; giáo dục, đào tạo những công dân có ích cho gia đình, xã hội trong tương lai.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới